VnReview
Hà Nội

Vệ tinh 1 tấn sắp rơi thẳng xuống Trái Đất

Một vệ tinh nghiên cứu nặng khoảng 1 tấn dự kiến sẽ rơi xuống Trái Đất vào đêm ngày Chủ Nhật hoặc sáng ngày thứ Hai tuần sau, song các nhà khoa học vẫn chưa xác định được vệ tinh này sẽ rơi vào địa điểm nào.

Cơ quan Vũ trụ Châu Âu ESA cho biết vệ tinh GOCE (Vệ tinh thăm dò trọng lực và hải lưu đại dương) đã đi vào vùng có độ cao thấp hơn 160 km và hiện đang rơi với tốc độ chóng mặt xuống Trái Đất.

vệ tinh 1 tấn rơi xuống trái đất

Khi rơi xuống độ cao 80 km, vệ tinh này sẽ tan thành nhiều mảnh. Phần lớn các mảnh này sẽ tan chảy trong bầu khí quyển.

Tuy vậy, vài chục mảnh vụn với cân nặng tổng cộng khoảng 200 kg (ngang với động cơ xe ô tô) sẽ rơi xuống mặt đất. Các mảnh vụn này được cho là sẽ không gây chết người.

Theo các chuyên gia, khả năng trúng sổ xố của bạn cao gấp 250.000 lần khả năng bị mảnh vụn của GOCE rơi trúng.

Giáo sư Heiner Klinkrad, một thành viên của ESA khẳng định: "Hiện tại chúng tôi không thể dự đoán GOCE sẽ trở lại Trái Đất tại vị trí nào, dù rằng chắc chắn vệ tinh này sẽ không rơi ở khu vực phía Bắc vĩ tuyến 85 độ Bắc hoặc phía Nam vĩ tuyến 85 độ Nam".

"Chúng tôi đang liên lạc với các tổ chức bảo vệ dân sinh trên khắp châu Âu, với các quốc gia thành viên ESA để cung cấp cho họ tất cả các thông tin dự đoán mà chúng tôi có về việc GOCE rơi vào bầu khí quyển, bao gồm cả các thông tin khẩn cấp trong trường hợp vệ tinh rơi vào khu vực có người sinh sống".

Ông cho biết thêm: "Kể từ thời Sputnik, khoảng 15.000 tấn rác vũ trụ đã trở về Trái Đất từ vũ trụ. Phần lớn trong số này tan chảy khi đi vào bầu khí quyền. Do đó có khoảng 10% đến 40% khối lượng ban đầu 'sống sót' qua quá trình trở lại Trái Đất. Một vài trong số đó có thể hạ cánh xuống trái đất, nhưng với tốc độ giảm rất nhiều".

GOCE được phóng lên vũ trụ vào năm 2009 để theo dõi từ trường trái đất. Thông tin thu được sẽ giúp hiển rõ hơn về sự thay đổi mực nước biển và mô hình hải lưu.

Vào tháng trước, GOCE hết nhiên liệu và kết thúc sứ mệnh của mình.

Video mô phỏng quá trình phóng GOCE

Việt Dũng

Theo Sky

Chủ đề khác