VnReview
Hà Nội

Sự thật về hoa hồng xanh, hoa hồng 7 sắc cầu vồng

Lễ tình nhân đã đến và những bông hoa hồng màu sắc lạ thường như hoa hồng xanh, hoa hồng bảy sắc cầu vồng... xuất hiện trên thị trường với giá bán cắt cổ. Thực tế, đó chỉ là những bông hồng được nhuộm màu kèm theo những lời quảng cáo hoa mỹ như nhập khẩu từ Hà Lan và cấy thuốc nhuộm trong quá trình phát triển...

Theo các báo như VnExpress, VOV... đưa tin, một chủ cửa hàng hoa tươi nhập khẩu ở Hà Nội có tên Nguyễn Mạnh Hưng cho biết hoa hồng xanh, hoa hồng 7 màu đang được khách hàng săn đón mua Valentine năm nay. Đây là hai loại hoa nhập khẩu từ Hà Lan, "được cấy thuốc nhuộm trong quá trình phát triển nên bông hoa sẽ có màu đều, đẹp tự nhiên. Loại hoa màu xanh dương được bán với giá 150.000 đồng mỗi bông, còn hồng bảy màu giá 250.000 đồng".

"Với mức giá như vậy, tại cửa hàng của anh, một số bó hoa được niêm yết giá khoảng 9,6 triệu đồng. Mùa Valentine năm 2013, bó đắt nhất mà anh Hưng từng bán cho khách có giá trên 12 triệu đồng", theo phản ánh của VnExpress.

Trước đó, trên thị trường hoa tươi đã từng xuất hiện những bông hồng màu lạ khác như hoa hồng đen, hoa hồng màu tím violet...

Vậy những bông hoa hồng màu lạ đó từ đâu mà có? Qua tìm hiểu của chúng tôi thì hoa hồng xanh, cũng như bảy sắc không tồn tại trong tự nhiên do nó thiếu gene đặc biệt có khả năng tạo ra màu "xanh thực thụ". Các nhà khoa học trên thế giới cũng đã cố gắng cấy gene để tạo ra hoa hồng xanh nhưng đều thất bại vì nó chỉ cho ra màu hoa cà nhạt màu hoặc hoa oải hương.

Do vậy, để có được hoa hồng xanh – trong văn học và hội họa thường được coi là biểu tượng của tình yêu và sự thịnh vượng - người ta dùng phương pháp nhuộm màu hoa hồng trắng hoặc màu kem. Các hoa hồng 7 sắc cầu vồng, hồng tím, hồng đen... cũng tương tự là hoa hồng nhuộm màu.

Tuy nhiên, lưu ý là nhuộm màu ở đây không giống như nhuộm vải hay các đồ vật khác mà sử dụng nước màu nhuộm để cắm hoa trong một khoảng thời gian nhất định - thường là 24 giờ đồng hồ - cho đến khi các cánh hoa chuyển sang màu như ý muốn. Tất nhiên, để nhuộm được màu đẹp thì cũng cần phải có kỹ thuật như pha chế màu, lựa chọn màu...

Do đó, tuyên bố "cấy màu cấy thuốc nhuộm trong quá trình phát triển" như anh Hưng nói ở trên có thể làm cho người tiêu dùng nhầm tưởng là việc nhuộm màu được thực hiện từ khi bông hoa mới là nụ nhú còn ở trên cây trong khi thực tế chỉ là động tác nhuộm màu hoa hồng trắng mà thôi.

Vậy bạn có cần phải bỏ ra hàng chục triệu đồng để mua một bó hồng xanh nhuộm màu hay không? Nhất là khi bạn có thể tự nhuộm hoa hồng trắng thành bất kỳ hoa hồng xanh hay hoa hồng bảy sắc cầu vồng như cách làm dưới đây do eHow hướng dẫn:

Với hoa hồng xanh

Nhuộm hoa hồng xanh

Hoa hồng trắng sau khi được nhuộm thành hoa hồng xanh

1. Đổ nước đầy 2/3 bình hoặc xô nước nhỏ. Pha màu thực phẩm (càng nhiều màu thì màu hoa nhuộm càng đậm). Khuấy đều cho màu hòa tan với nước.

2. Mua hoặc cắt hoa hồng trắng trong vườn nhà.

3. Dùng kéo/ dao sắc cắt sát gốc hoa, khoảng 1-1,5 cm. Lưu ý cắt vát gốc để hoa có thể hấp thụ dung dịch màu tốt hơn.

4. Cắm hoa vào bình nước màu, để nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời từ 1-2 ngày.

5. Sau khi cánh hoa đã chuyển màu, lấy hoa ra khỏi nước nhuộm. Tiếp tục cắt sát gốc hoa và cắm vào bình nước trắng khác. Thêm một thìa đường nhỏ vào bình nước để cho hoa tươi lâu hơn.

Với hoa hồng 7 sắc cầu vồng:

Cách nhuộm hoa hồng 7 sắc

1. Chọn hoa hồng trắng hoặc kem nhưng màu trắng vẫn là tốt nhất. Nếu không có hoa màu trắng, có thể chọn hoa hồng vàng nhạt, kem hoặc hồng nhạt. Không sử dụng hồng đỏ hoặc hồng sẫm màu vì màu đậm sẽ ngăn cản màu khác hiển thị qua.

Lưu ý là mức độ nở của hoa ảnh hưởng đến việc nhuộm màu mất thời gian bao lâu. Một bông hoa gần giai đoạn nở bung sẽ chấp nhận màu nhanh hơn. Còn ở giai đoạn nụ, chớm nở thì sẽ mất thời gian nhuộm hơn.

Cách nhuộm hoa hồng 7 sắc

2. Sử dụng kéo hoặc dao nhọn, sắc để cắt sát gốc, sau đó chẻ cành hoa hồng (khoảng từ 2/3 trở xuống gốc, tùy thuộc vào độ dài của bông hoa bạn mong muốn sẽ cắm) thành 3 hoặc 4 mảnh.

Lưu ý: để xác định độ dài thích hợp, bạn nên dựa vào chiều dài của cành hoa so với bình dùng để nhuộm hoặc chiều dài của bình bạn dự định sẽ cắm sau khi nhuộm. Nói chung, đoạn cành hoa cần phải chẻ chỉ cần dài hơn một chút so với bình cắm cuối cùng.

Sử dụng dao sắc để chẻ cành, không nên chẻ nhỏ quá vì nó sẽ làm cành hoa yếu đi, không hấp thụ được nước dẫn đến héo hoa và không nhuộm thành công.

3. Đổ nước vào nhiều bình hoặc cốc. Dùng màu thực phẩm các loại pha với nước. Mỗi cốc một màu. Sau đó, cho vào mỗi cốc một thìa dấm trắng, một thìa đường để cho cánh hoa nhuộm bền màu.

Cách nhuộm hoa hồng 7 sắc

Cách nhuộm hoa hồng 7 sắc

4. Bước tiếp theo, đặt cành hoa lên trên các cốc sao cho mỗi nhánh của cành hoa được chẻ nhúng vào mỗi cốc màu. Bạn càng sử dụng nhiều màu thực phẩm khác nhau thì màu hoa hồng bảy sắc của bạn càng sáng.

5. Bạn sẽ để ý thấy cánh hoa sẽ bắt đầu lên màu trong vòng 30 phút đầu tiên. Song để có màu sắc cầu vồng sống động, bạn sẽ cần phải cho hoa hồng "tắm" trong thuốc nhuộm từ ít nhất 24 giờ đồng hồ.

Cành hoa sẽ hấp thụ nước có phẩm màu như thông thường. Để hoa có thể nhuộm nhanh chóng, người ta thường cắt bỏ bớt lá để nước màu được hấp thụ bớt phải phân tán cho lá.

Cách nhuộm hoa hồng 7 sắc

Thời gian nhuộm hoa hồng tối thiểu là một ngày, có thể kéo dài đến gần một tuần với hoa hồng bảy sắc. Chính vì vậy, bạn sẽ không bao giờ thấy được nụ hoặc hoa hồng xanh hay hoa hồng bảy sắc chớm nở. Có nghĩa là nếu ai đó nói hoa hồng xanh "cấy thuốc nhuộm trong quá trình phát triển" chỉ là quảng cáo "lập lờ đánh lận con đen".

Dưới đây là video hướng dẫn bằng tiếng Anh nhuộm hoa hồng 7 sắc:

Video hướng dẫn bằng tiếng Anh nhuộm hoa hồng xanh:

Thanh Xuân

Chủ đề khác