VnReview
Hà Nội

"Thỏ Ngọc" tỉnh dậy vì "nhớ Valentine và Rằm tháng giêng"

Các kiểm soát viên mặt đất Trung Quốc đã nhận được tín hiệu từ xe tự hành mặt trăng của họ có tên "Thỏ Ngọc" sau khi gặp sự cố nghiêm trọng hồi tháng trước và "không thể tiếp tục hoạt động kể từ đó".

Thỏ Ngọc

Xe tự hành Thỏ Ngọc được thiết kế để hoạt động trên bề mặt Mặt trăng trong vòng 3 tháng để tìm kiếm, phát hiện các nguồn lực tự nhiên và gửi dữ liệu về mặt đất. Nhưng chú Thỏ Ngọc này đã gặp trục trặc khi chuyển sang chế độ "tắt" để chuẩn bị cho một đêm trên mặt trăng tương đương với 14 ngày trên trái đất.

Trục trặc này của Thỏ Ngọc được xem là một cú đánh mạnh vào chương trình thám hiểm không gian đầy tham vọng của Trung Quốc.

Pei Zhaoyu, phát ngôn viên của chương trình tàu thăm dò Mặt trăng, nói với Xinhua rằng Thỏ Ngọc đã "hồi sinh" mặc dù các chuyên gia không gian trước đó lo ngại nó có thể không tồn tại được trong điều kiện nhiệt độ cực thấp của đêm mặt trăng, tới – 180 độ C. "Chừng nào nó còn sống thì vẫn có cơ hội có khả năng được cứu", ông Pei nói. Tuy nhiên, ông cũng cho biết trục trặc của xe vẫn chưa được giải quyết mà không giải thích gì thêm.

Tin tức về việc Thỏ Ngọc tỉnh lại khiến cư dân mạng Trung Quốc bàn tán xôn xao và "Thỏ Ngọc" trở thành cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất trên Sina Weibo (trang tiểu blog của Trung Quốc). Còn thông điệp "Xin chào, có ai đó không?" từ tài khoản "Xe tự hành Thỏ Ngọc" chính thức trên mạng xã hội Weibo đã được 60 nghìn lượt đăng lại kèm 40 nghìn bình luận trong vòng hai giờ đồng hồ. Một số người dùng mạng xã hội đã đùa rằng chiếc xe tự hành này tỉnh dậy vì nhớ ngày Valentine cùng Rằm tháng giêng quá!

Thanh Xuân

Chủ đề khác