VnReview
Hà Nội

Áo bơi sọc đen trắng giúp chống cá mập tấn công?

Theo các nhà khoa học, việc hiểu được thị lực trắng-đen của cá mập sẽ giúp giảm số lượng các vụ tấn công người của cá mập, giúp ngăn chặn các chương trình kiểm soát dân số cá mập đang gây tranh cãi gay gắt.

Theo Sky, các nhà khoa học Australia đang cố gắng tìm một biện pháp khả thi nhằm giảm số lượng các vụ tấn công bởi cá mập tại quốc gia này. Tháng trước, Australia đã phải khởi động một chương trình giết cá mập, sau khi số vụ người bị cá mập giết chết tại quốc gia này tăng lên tới 7 vụ trong vòng 3 năm qua.

Australia nghiên cứu áo bơi chống cá mập

Chương trình kiểm soát cá mập nói trên đã gây ra một cuộc tranh cãi rất gay gắt. Các nhà hoạt động cho rằng đây không phải là lời giải, và thay vì giết hại cá mập, con người nên thay đổi cách hành xử, học cách "chia sẻ" đại dương với loài cá dữ này.

Trung tâm Giảm thiểu Các vụ tấn công Bởi cá mập SAMS đã kết hợp với Viện Sinh vật học Đại dương, Đại học Tây Australia để tạo ra các công nghệ giúp sản xuất các loại đồ bơi có thể giảm thiểu các vụ tấn công từ cá mập.

Các nhà thiết kế hi vọng rằng các sọc đen trắng trên đồ bơi sẽ giúp giảm số vụ tấn công của cá mập, và nhờ đó có thể ngừng chương trình giết hại cá mập của chính phủ. Mẫu đồ bơi sử dụng vật liệu neoprene cùng thiết kế đồ bơi toàn thân phổ biến này sẽ sớm được đưa vào sản xuất.

Ông Craig Anderson, giám đốc SAMS đã trả lời phỏng vấn với Sky News rằng, bộ đồ bơi này sẽ thay đổi những gì mà cá mập có thể nhìn thấy ở các độ sâu, khoảng cách khác nhau và trong các điều kiện nước, ánh sáng nhất định.

"Chúng tôi đã đi đến kết luận rằng, các loài cá mập, đặc biệt là các loài cá mập săn mồi lớn, đều mù màu và do đó có thể nhìn thấy màu đen và trắng. [Đồ bơi chống cá mập] sẽ được phát triển từ phát hiện này, cộng với các thông tin khác chúng tôi thu được khi nghiên cứu hệ thống thị giác của cá mập và cách chúng nhận biết các mẫu hình và màu sắc khác nhau.

Thiết kế đồ bơi mới sẽ giúp che giấu người mặc và ván lướt, khiến hình dạng trở nên khó hiểu hơn và gây rối loạn cho cá mập, giúp giảm thiểu khả năng người mặc bị cá mập hiểu nhầm thành các con mồi thông thường của chúng".

Australia nghiên cứu áo bơi chống cá mập

Ông Anderson cho biết các giải pháp về công nghệ mới đã được các thành phố khác trên thế giới đưa ra, ví dụ như từ Nam Phi, California và Florida (Mỹ) – nơi số lượng các vụ chạm trán giữa người và cá mập đang gia tăng.

Tại Hawaii, các sản phẩm được cho là sẽ giúp đẩy lùi cá mập đang gia tăng doanh số. Ví dụ, người bơi thường mang theo các thiết bị điện tử có khả năng phát sóng từ cổ chân hoặc ván trượt.

Tại Australia, người dân đang lên Twitter để đưa ra cảnh báo về các vị trí cá mập đã xuất hiện nhằm giúp giảm thiểu các vụ tai nạn.

Tuy vậy, công nghệ mới chưa chắc sẽ ngừng chương trình giết cá mập của chính phủ Australia.

"Chúng tôi đã thử nghiệm thực tế với cá mập trong vòng 1 năm qua. Trong khi sẽ phải mất rất nhiều năm để có mẫu số đủ lớn có thể chứng minh kết quả theo các phương pháp luận khoa học, các bài thử nghiệm đã cho kết quả tốt hơn nhiều so với dự kiến.

Do các vụ tấn công bởi cá mập ngày càng nhiều, đặc biệt là tại vùng Tây Nam Australia, nên chúng tôi cảm thấy cần phải mang sản phẩm ra thị trường sớm hơn dự kiến".

Theo ông Anderson, mặc dù con người rất sợ hãi về cá mập, đây vẫn là một loài vật đặc biệt và cực kì bí ẩn với con người. Do đó, vị giám đốc này cũng đã đưa ra lời kêu gọi rằng con người phải đầu tư nhiều hơn cho các nghiên cứu về cá mập, cả từ góc độ kinh tế và khoa học.

Lê Hoàng

Chủ đề khác