VnReview
Hà Nội

Mark Zuckerberg chỉ nhận lương 1 USD trong năm 2013

Mark Zuckerberg đã chính thức tham gia vào trào lưu "CEO lương 1 USD" do Steve Jobs khởi xướng. Đây là trào lưu vốn đang rất phổ biến trong cộng đồng lãnh đạo của thung lũng Silicon.

Mark Zuckerberg đã chính thức tham gia vào trào lưu "CEO lương 1 USD" do Steve Jobs khởi xướng, vốn đang rất phổ biến trong cộng đồng lãnh đạo của thung lũng Silicon, bao gồm cả 2 nhà đồng sáng lập Larry Page và Sergey Brin của Google.

Trong bảng xếp hạng tỷ phú của Bloomberg, Mark Zuckerberg, doanh nhân giàu thứ 22 trên thế giới, chỉ nhận lương đúng 1 USD từ Facebook trong năm vừa qua. So với con số 503.205 USD của năm 2012, tiền lương của Mark Zuckerberg đã giảm rất nhiều.

Trào lưu chỉ nhận lương 1 USD tại Thung lũng Silicon được Steve Jobs khởi xướng từ năm 2003 và tới nay đã bao gồm rất nhiều các nhà lãnh đạo của các công ty công nghệ hàng đầu nước Mỹ như Google (Larry Page, Sergey Brin, Eric Schmidt), HP (Meg Whitman), Oracle (Larry Ellison) và Tesla (Elon Musk). Tất cả các nhà lãnh đạo này đều nắm giữ một lượng lớn cổ phiếu trong công ty của mình.

Mark Zuckerberg hiện nay vẫn là chủ sở hữu lớn nhất của Facebook, với số phiếu bầu lên tới 61,6% và tổng tài sản 27 tỷ USD. Năm ngoái, tài sản của Zuckerberg đã tăng mạnh do cổ phiếu của Facebook tăng giá gấp đôi. Nhờ đó, tỷ phú trẻ tuổi này đã tích cực tham gia nhiều hơn vào các hoạt động đóng góp từ thiện, bao gồm cả việc thành lập tổ chức Internet.org để mang kết nối Internet tới toàn thế giới.

Nếu tính cả chi phí nhiên liệu và chi phí… sử dụng máy bay riêng, số tiền mà Facebook đã trả cho Mark Zuckerberg vào năm ngoái là 653.165 USD (tổng số tiền mà Facebook trả cho Zuckerberg vào năm 2012 là gần 2 triệu USD). Tổng cộng, năm ngoái vị CEO trẻ tuổi này đã kiếm được 3,3 tỷ USD sau khi bán 60 triệu cổ phiếu. Facebook cho biết Zuckerberg sẽ dành phần lớn số tiền này để chi trả tiền thuế, Zuckerberg cũng tặng 18 triệu cổ phiếu của Facebook cho các tổ chức từ thiện.

Cũng trong năm ngoái, khoản tiền mà Facebook chi trả cho các lãnh đạo khác cũng ít hơn. Số tiền mà mạng xã hội số 1 hành tinh trả cho Giám đốc Điều hành Sheryl Sandberg là 16,2 triệu USD, ít hơn 10 triệu USD so với khoản tiền bà nhận được từ Facebook trong năm 2012. Bù lại, Sandberg cũng đã trở thành tỷ phú đô la sau khi cổ phiếu của Facebook tăng giá mạnh.

Giám đốc tài chính David Ebersman cũng chỉ kiếm được 10,5 triệu USD, giảm 7 triệu USD so với năm 2012. Tiền lương của phó chủ tịch David Fischer giảm từ 12 triệu USD xuống còn 8 triệu USD, trong khi giám đốc kỹ thuật Mike Schroeper chỉ nhận được 12,6 triệu USD, bằng 2/3 so với mức 20,7 triệu USD của năm 2012.

Lê Hoàng

Theo Bloomberg

Chủ đề khác