VnReview
Hà Nội

Trong 6 ngày, CEO mới thay đổi hoàn toàn Microsoft

Trong chỉ 6 ngày, CEO mới Satya Nadella đã hoàn toàn thay đổi Microsoft. Đầu tiên, ông công bố Office cho iPad, ra phiên bản cảm ứng của Office cho tablet của Apple trước khi Microsoft có phiên bản cảm ứng Office cho Windows.

Sau đó trong suốt hội nghị các nhà phát triển Build, Microsoft đã công bố Windows sẽ miễn phí cho tất cả các thiết bị có màn hình 9 inch hoặc nhỏ hơn.

Về cơ bản, Windows miễn phí với các nhà sản xuất tablet và smartphone, cũng như Android miễn phí với các nhà sản xuất thiết bị. Song Windows còn miễn phí hơn cả Android, bởi vì gần như mọi nhà sản xuất thiết bị Android đều phải trả phí bản quyền cho Microsoft. Ngoài hai công bố này, Nadella còn tiến hành một cuộc cải tổ nhỏ trong Microsoft, thay đổi các vị trí lãnh đạo. Đây là những thay đổi lớn với Microsoft.

CEO Microsoft

CEO Microsoft

Trong nhiều năm liền, các nhà phân tích và phê bình đã nói Microsoft là một mô hình kinh doanh không phục vụ cho điện thoại và máy tính bảng. Trước đây, Microsoft đã thu phí các nhà sản xuất máy tính khoảng 100 USD cho mỗi một bản quyền Windows. Với điện thoại, hãng thu phí ít hơn, khoảng từ 15 USD đến 20 USD.

Tuy nhiên, khi Google ra hệ điều hành phổ biến hơn và không hề thu khoản phí nào, hầu như các nhà sản xuất điện thoại không có mấy động lực để sử dụng Windows. Điều tương tự cũng xảy ra với máy tính bảng.

Nhưng trong thế giới của Microsoft, hầu như không hề có khái niệm "cho không phần mềm". Microsoft không phải là một công ty quảng cáo như Google. Google kiếm tiền khi người dùng dùng Internet, Microsoft kiếm tiền khi người dùng trả phí phần mềm của hãng.

Giờ đây, Windows miễn phí, Microsoft sẽ cố gắng kiếm tiền trên những dịch vụ và phần mềm đi kèm với Windows. Các nhà phân tích ước tính việc đưa Office lên iPad có thể mang lại hàng tỷ USD doanh thu. Ngay cả khi không tạo ra hàng tỷ USD doanh thu, thì điều này vẫn rất quan trọng với Microsoft. Toàn bộ thế hệ người dùng máy tính tiến lên tablet có thể quen với việc không có Office.

Tuy nhiên, Nadella không chỉ là người duy nhất đáng được tôn vinh vì những quyết định này. Cựu CEO của hãng, Steve Ballmer đã đặt ra vấn đề này rất nhiều trước khi ông về hưu.

Nhưng Nadella là một nhà lãnh đạo khá khác biệt tại Microsoft. Ông ít khoa trương hơn. Nói thẳng ra, ông hơi tẻ nhạt. Nhưng điều đó không sao, không phải mọi nhà lãnh đạo đều cần toả sáng trên sân khấu.

Những gì Nadella đã nói trong cả hai bài phát biểu diễn ra tuần này có vẻ rất thực tế. Ông nói Microsoft không còn là một thế lực thống lĩnh nữa, và hãng cần hành động như một công ty mới thành lập đang rất đói khát doanh thu.

Với những thay đổi này, không chỉ vì những lời nói của Nadella mà dự đoán, Microsoft sẽ hoạt động như một công ty hoàn toàn khác.

Hoàng Lan

Theo Business Insider

Chủ đề khác