VnReview
Hà Nội

Tài liệu nội bộ cho thấy Apple bắt đầu "biết sợ" Android

Một bản tài liệu nội bộ của Apple mà Samsung sử dụng làm bằng chứng trong suốt các phiên xử bản quyền giữa hai công ty đã cho thấy một số người của Apple lo sợ doanh số iPhone có thể giảm sút do các đối thủ cạnh tranh ngày càng tung ra những sản phẩm có phần cứng và dịch vụ tốt hơn.

Trang Re/code đưa tin Samsung đã trình bày tài liệu trên trong quá trình kiểm tra chéo của Phó chủ tịch cấp cao Apple, Phil Schiller.

Phó chủ tịch cấp cao Phil Schiller của Apple

Tài liệu đó do một nhóm nhân viên kinh doanh của Apple tập hợp và không được để công khai, tiết lộ rằng nhiều thành viên Apple lo lắng về khả năng thị phần iPhone sẽ sa sút dù các lãnh đạo Apple vẫn xuất hiện trước công chúng và khẳng định về vị thế của iPhone.

Cụ thể, nội bộ Apple đã nhận thức thấy sức mạnh phần cứng của các đối thủ và hệ sinh thái Android của Google. "Các đối thủ cạnh tranh đã cải thiện mạnh mẽ phần cứng của họ và một số trường hợp còn nâng cao hệ sinh thái", tài liệu viết.

Hầu hết sự tăng trưởng trong doanh số smartphone đến từ những thiết bị màn hình lớn hoặc thiết bị giá rẻ, trong khi iPhone lại không thuộc nhóm nào trong hai nhóm tăng trưởng này – iPhone nhỏ và đắt. Theo trang Business Insider, điều này sẽ giải thích tại sao Apple sắp sửa sản xuất iPhone màn hình lớn vào đầu tháng tới.

Trong khi Apple nổi tiếng với chiến lược marketing độc đáo, họ cũng đang bị kém cạnh phần nào với những đối thủ quảng cáo như Samsung. Tài liệu nói rằng các nhà sản xuất thiết bị Android đang "chi hàng núi tiền vào quảng cáo và/hoặc các kênh phân phối để thu hút chú ý".

Trong khi đó, Apple trở nên không hài lòng với các quảng cáo của hãng vào đầu năm 2013 và hãng đã xem xét thay thế đại lý quảng cáo Media Arts Lab đã hợp tác từ năm 1997. Đó không phải là điều gì ngạc nhiên, vì mùa hè năm ngoái, hãng tin Bloomberg viết rằng lãnh đạo Media Art Labs rất tức giận vì sự thiếu tập trung trong các cuộc họp với Schiller – người đang điều hành các chiếc dịch marketing tại Apple và điều hành các cuộc họp từ sau khi Steve Jobs ra đi vào năm 2011.

Đáp lại những nội dung trên, Schiller nói rằng ông không đồng ý với nhiều phần trong tài liệu này và nó không đại diện gì cho chính sách của Apple.

Hoàng Lan

Chủ đề khác