VnReview
Hà Nội

Apple muốn tăng giá iPhone thêm 100 USD nữa

Chuyên gia phân tích Peter Misek của Jefferies vừa cho biết: "Apple đã bắt đầu đàm phán với các đối tác để tăng giá iPhone 6 thêm 100 USD (khoảng 2,1 triệu đồng) nữa. Chiếc smartphone mới của Apple sẽ có cách tiếp cận người dùng khác hơn trong năm nay".

Apple muốn tăng giá iPhone thêm 100 USD nữa

Một sự thật hiển nhiên là iPhone là smartphone được quan tâm nhất trong năm nay, khi mà một loạt hãng công nghệ lớn đã sớm trình làng nhiều thiết bị bom tấn. Do đó, Apple và các đối tác dễ dàng chủ động tăng giá nếu muốn. Peter Misek không giải thích được lý do sâu xa trong kế hoạch của Apple, tuy nhiên nhiều người cho rằng, việc Apple và các đối tác đàm phán tăng giá sẽ tạo dựng một bản thỏa thuận dài hạn giữa hai bên, nhằm phục vụ cho việc phát triển lâu dài sau này. Khá là ngạc nhiên khi các đối thủ có dấu hiệu giảm giá sản phẩm, Apple lại đi theo hướng ngược lại.

Thị trường smartphone cao cấp (trong đó có iPhone) đang bão hòa dần, trong khi đó smartphone tầm trung và phổ thông đang dần được chú ý nhiều hơn. Do đó, Apple phải có kế hoạch để giữ vững doanh số iPhone luôn tăng trưởng dù cho xu hướng có dần thay đổi. Theo các thông tin bên lề, Apple đang sản xuất hai loại iPhone mới, gồm iPhone 6 màn hình 4.7 inch và iPhone phablet 5.5 inch. Hiển nhiên, mức giá của iPhone phablet sẽ cao hơn iPhone 6 một chút. Điều này đã từng xuất hiện trước đây, khi Samsung Galaxy Note 3 chênh Galaxy S5 khoảng 100 USD (2,1 triệu đồng), so sánh theo mức giá lúc mới lên kệ.

Apple muốn tăng giá iPhone thêm 100 USD nữa

Từ bài thuyết trình nội bộ diễn ra năm ngoái, Apple đã xác định người dùng trên thế giới muốn smartphone rẻ hơn và màn hình lớn hơn. Điều này đặt ra thách thức rằng Apple nên giảm giá và tăng kích thước màn hình iPhone. Tuy nhiên, Apple vẫn tin rằng hãng không bị ảnh hưởng nhiều trước việc các đối thủ Android phát hành nhiều thiết bị khủng với mức giá rẻ hơn. Chẳng hạn như ban đầu, Apple định bán iPad với giá 400 USD (khoảng 8,4 triệu đồng), tuy nhiên hãng có cách khiến người dùng trả thêm một 100 USD (khoảng 2,1 triệu đồng) và đã thành công. Apple nghĩ rằng việc tăng 100 USD không thể ảnh hưởng tới sự thành công của một chiếc smartphone, thay vào đó, số tiền này đảm bảo Apple vẫn có lãi kể cả khi chi phí sản xuất gia tăng.

Apple đang là công ty được định giá 150 tỷ USD và động thái thêm 100 USD trên mỗi chiếc iPhone cho thấy Apple đang có vẻ hơi quá tập trung vào lợi nhuận.

Sáng Trần

Theo Business Insider

Chủ đề khác