VnReview
Hà Nội

Google kiếm tiền "dưới mức mong đợi", Motorola vẫn chật vật

Google vừa công bố kết quả kinh doanh cho quý I/2014, bao gồm cả công ty con Motorola sắp chuyển về tay Lenovo. Mặc dù thu về 15,42 tỷ USD doanh thu nhưng công ty vẫn chưa chạm tới ngưỡng mong đợi 15,58 tỷ USD của phố Wall, khiến giá cổ phiếu của hãng ngay lập tức giảm 5% sau khi công bố kết quả kinh doanh.

Dù vậy, Google vẫn mang về doanh thu cao hơn 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận cũng tăng lên mức 4,12 tỷ USD. Trong tổng số doanh thu mang về, 10,46 tỷ USD đến từ các trang web của Google như Gmail, Search và YouTube, tăng 21% so với năm ngoái. Mạng Adsense mang về 3,4 tỷ USD doanh thu. Trong khi đó, các nguồn thu khác như kinh doanh phần cứng, Google Play, v.v. giúp hãng kiếm được 1,05 tỷ USD, tăng 48%.

Google Motorola kinh doanh

Nói cách khác, Google vẫn đang kiếm tiền tốt kể cả khi công ty không đạt mức mong đợi của giới tài chính. Tất nhiên, thông tin này không mấy ngạc nhiên. Điều khiến giới tài chính và giới công nghệ quan tâm là Motorola, một công ty con của Motorola sắp chuyển về tay Lenovo.

Cho đến thời điểm này, Motorola vẫn là một phần của Google trước khi thương vụ giữa hai ông lớn hoàn tất. Dù vậy, Google vẫn liệt kê Motorola ở mục "hoạt động kinh doanh đã chấm dứt". Kể cả khi mang Moto X và Moto G tới nhiều thị trường hơn, tình hình kinh doanh của Motorola vẫn không sáng sủa hơn là mấy.

Trong quý I/2014, Motorola mang về 1,45 tỷ USD doanh thu nhưng vẫn lỗ 198 triệu USD, cao hơn mức lỗ 182 triệu USD của quý I/2013. Rõ ràng đây là thông tin không hề vui vẻ với những ai yêu quý Motorola.

Google Motorola kinh doanh

Chiếc Moto G là một trong những điểm sáng hiếm hoi của Motorola. Máy bán khá tốt và giúp hãng cải thiện hình ảnh của mình ở châu Âu và các thị trường khác ngoài Bắc Mỹ. Chỉ đáng tiếc là một mình Moto G vẫn không cứu được cả công ty mẹ.

Gần đây, Lenovo tự tin phát biểu rằng hãng có thể cứu được Motorola trong khi vẫn giữ nguyên định hướng đã đặt ra với chiếc Moto X và Moto G. Kết quả ra sao, chỉ thời gian mới có thể trả lời được.

Việt Dũng

Theo Android Authority

Chủ đề khác