VnReview
Hà Nội

Apple thôn tính Beats giá 3 tỷ USD

Vào ngày 28/5, Apple chính thức tuyên bố đã mua lại hãng tai nghe nổi tiếng Beats Electronics với giá 3 tỷ USD, thấp hơn mức giá 3,2 tỷ được nhắc đến trong các tin đồn trước đây.

Đồng sáng lập Beats Jimmy Iovine , CEO Apple Tim Cook, Dr. Dre, giám đốc iTunes Eddy Cue .

Mức giá 3 tỷ USD mà Apple bỏ ra mua Beats bao gồm 2,6 tỷ USD tiền mặt và khoảng 400 triệu USD giá trị cổ phiếu. Đây được xem là thương vụ mua lại lớn nhất trong lịch sử 38 năm của Apple.

Sau khi mua lại Beats, Apple sẽ sở hữu mảng kinh doanh phụ kiện âm thanh của Beats, bao gồm dòng headphone Beats đắt tiền. Tai nghe Beats rất nổi tiếng mặc dù không tốt bằng một số sản phẩm âm thanh cao cấp khác. Apple sẽ tiếp tục bán sản phẩm Beats dưới thương hiệu Beats. Beats Music, dịch vụ nhạc trực tuyến tương tự như Spotify của Beats, cũng sẽ thuộc về Apple.

Apple cũng cho biết hai nhà đồng sáng lập Beats là Jimmy Iovine và Dr Dre sẽ gia nhập Quả Táo khi thương vụ này hoàn tất vào tháng 9/2014. Iovine sẽ làm việc toàn thời gian tại Apple, trong khi Dr. Dre cho hay ông sẽ vẫn tiếp tục sản xuất nhạc, nhưng sẽ làm việc tại Apple bất cứ khi nào cần có mặt tại đó.

"Âm nhạc là một phần quan trọng trong cuộc sống của tất cả mọi người và giữ một vị trí đặc biệt trong trái tim của chúng tôi tại Apple. Đó là lý do tại sao chúng tôi đầu tư vào âm nhạc và kết hợp với đôi ngũ chuyên gia tuyệt vời của Beats để có thể tiếp tục tạo ra những sản phẩm và dịch vụ âm nhạc sáng tạo nhất trên thế giới", CEO Apple Tim Cook chia sẻ.

Tim Cook cũng chia sẻ với tờ The Wall Street Journal rằng, Iovine và Dr Drew là những người có tài hiếm có. Apple thích thú với dịch vụ thuê bao do Beats tạo ra. Đó cũng là dịch vụ đầu tiên thực sự đã đi đúng cách.

Trong khi đó, Iovine cho biết, ông luôn tin Beats thuộc về Apple. "Đây sẽ là sự kết hợp tuyệt vời giữa công nghệ hiện đại của Apple và âm nhạc chất lượng cao", Iovine cho biết trong một thông cáo báo chí . "Apple cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ hơn với các nghệ sĩ, nhạc sĩ và các ngành công nghiệp âm nhạc để tạo ra những sản phẩm tuyệt vời cho những người yêu âm nhạc".

Bức ảnh được Tim Cook chia sẻ trên Tweeter cho thấy mối quan hệ thân thiết Apple và Beats

Thương vụ Apple mua lại Beats có thể sẽ khiến một đối tác khác của Beats "gặp khó": đó là HP. HP hiện là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Apple tại thị trường máy tính để bàn và laptop. Hiện khoảng 15% tới 20% thiết bị của HP có tích hợp công nghệ Beats Audio, thương hiệu Beats hiện đã xuất hiện trên các dòng máy tính cao cấp của hãng này trong nhiều năm qua. HP cho biết hãng vẫn sẽ phát triển các sản phẩm tích hợp công nghệ Beats Audio cho tới hết năm 2015. Đó là một phần của bản hợp đồng trước đây của HP với Beats.

GL

Theo TheVerge, Cnet

Chủ đề khác