VnReview
Hà Nội

Amazon đã "troll" chính phủ Pháp như thế nào?

Sau khi chính phủ Pháp ban hành bộ luật cấm các công ty bán sách không được giao hàng miễn phí, Amazon đã tìm ra một cách lách luật khá hiệu quả.

Sau khi chính phủ Pháp ban hành bộ luật cấm các công ty bán sách không được giảm giá sách và giao hàng miễn phí, Amazon đã tìm ra một cách lách luật khá hiệu quả.

Bắt đầu từ ngày thứ năm tuần qua, Amazon đã buộc phải chấp thuận bộ luật "chống-Amazon" của chính phủ Pháp. Bộ luật được đặt ra để bảo vệ các cửa hàng sách địa phương này, cụ thể luật này sẽ nghiêm cấm các cửa hàng bán sách không được giảm giá và không được giao hàng miễn phí nữa.

Để đối phó với bộ luật này, Amazon đã đặt mức giá 0,01 Euro (300 đồng) cho hoạt động giao hàng. Với mức giá 0,01 Euro, chuỗi bán lẻ qua mạng lớn nhất thế giới vẫn có thể mang tới cho người dân Pháp dịch vụ giao hàng gần như miễn phí hoàn toàn. Dĩ nhiên, chính phủ Pháp cũng không thể phàn nàn gì về mức giá này, bởi 0,01 Euro không phải là... miễn phí.

Tuy vậy, người dùng Amazon cũng sẽ chịu thiệt hại khá nặng nề do bộ luật mới. Trước đây, luật tại Pháp cho phép các cửa hàng được giảm tối đa 5% giá sách so với giá bìa. Với bộ luật mới, Amazon đã buộc phải ra tuyên bố không còn áp dụng giảm giá nữa.

Hiện tại, các quốc gia châu Âu đang bày tỏ sự quan ngại đối với sức mạnh áp đảo của Amazon. Pháp là quốc gia đi đầu trong việc đề xuất các bộ luật mới giúp "tạo ra sân chơi bình đẳng cho các công ty châu Âu chống lại các công ty Mỹ".

Hiệp hội cửa hàng sách tại Pháp khẳng định: "Các nhà xuất bản và các cửa hàng sách đang tập trung chống lại sức ép thương mại không thể chấp nhận được do Amazon gây ra. Chúng tôi đã liên tục phản đối sự cạnh tranh không lành mạnh của các cửa hàng sách qua mạng, đặc biệt là Amazon".

Theo dự đoán, đến năm 2017, Amazon sẽ trở thành thế lực số 1 trong ngành bán lẻ sách tại Pháp khi đẩy lùi thị phần của các cửa hàng độc lập xuống dưới 40%.

Lê Hoàng

Theo BGR

Chủ đề khác