VnReview
Hà Nội

Lĩnh vực không dây lo ngại vì... bị troll bằng sáng chế

Intellectual Ventures là một công ty mua lại các bằng sáng chế cũ và buộc các doanh nghiệp khác phải trả cho họ phí cấp phép sử dụng những bằng sáng chế đó. Các tổ chức như;Intellectual Ventures là nguyên nhân của 67% các vụ kiện bằng sáng chế.

Trong những qua, nhiều tờ báo lớn như New York Times, NPR và cả Wall Street Journal đều đã lên tiếng phản đối các công ty kiểu như Intellectual Ventures. Một trong những lý do là bởi các cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng những công ty thu mua bằng sáng chế đã khiến không ít các doanh nghiệp rơi vào hoàn cảnh gần như phá sản vì theo đuổi các vụ kiện.

Chi phí phải bỏ ra vì những tranh chấp pháp lý liên quan đến bằng sáng chế như vậy mỗi năm là khoảng 29 tỉ USD, trong đó 2/3 số đơn kiện xuất pháp từ những công ty phi sản xuất (không làm ra sản phẩm). Intellectual Ventures chưa từng làm ra bất cứ sản phẩm nào trên thị trường. Danh tiếng của công ty này thấp tới mức Apple từng từ chối tham gia vào quỹ bằng sáng chế của họ. Thậm chí, trang công nghệ Cnet đã gọi Intellectual Ventures là "công ty bị ghét nhất trong giới công nghệ".

intellectual ventures bằng sáng chế

Trụ sở của Intellectual Ventures

"Nếu không có các các công ty đi kiện bằng sáng chế để kiếm tiền, mức vốn đầu tư mạo hiểm sẽ tăng lên ít nhất 8,1 tỉ USD trong vòng 5 năm", giáo sư marketing Catherine Tucker viết trong một cuộc nghiên cứu. Mặc dù một số tranh chấp pháp lý là dấu hiệu của một hệ thống có sự sáng tạo, quá nhiều vụ kiện sẽ khiến các nhà đầu tư hoảng sợ.

Mới đây, Intellectual Ventures đã tiếp tục thu về 200 bằng sáng chế liên quan tới công nghệ thông tin như các cấu trúc không dây, chất bán dẫn, phần mềm, ứng dụng và điện toán đám mây. Vì vậy, các công ty kinh doanh trong lĩnh vực này có lý do để tỏ ra lo lắng.

Hành vi của Intellectual Ventures đã đặt ra rất nhiều câu hỏi. Theo trang công nghệ TechDirt, ông ty này sẵn sàng mua lại các bằng sáng chế vốn được tặng cho các tổ chức phi lơi nhuận với mục đích phục vụ cộng đồng và dùng chúng để đi kiện các công ty khác. Intellectual Ventures còn chống đối lại những nỗ lực cải cách hệ thống bằng sáng chế tại Mỹ do lo sợ sẽ không thể tiếp tục đi kiện các doanh nghiệp nhỏ bằng những bằng sáng chế có tầm bao quát rộng. 

Việt Dũng

Theo Android Authority

Chủ đề khác