VnReview
Hà Nội

Bộ trưởng Tài chính Phần Lan: Nokia đã "phản bội" đất nước

Kế hoạch sa thải nhân viên của Nokia đã vấp phải phản ứng tiêu cực từ nhiều phía. Mới đây, Bộ trưởng Tài chính của Phần Lan (quê hương của Nokia) đã gọi công ty này là "kẻ phản bội".

Bộ trưởng Tài chính Phần Lan: Nokia đã "phản bội" đất nước

Tuần trước, Satya Nadella tiết lộ rằng Microsoft sắp sa thải khoảng 18.000 nhân viên trên toàn thế giới. Trong đó, khoảng;12.500 đến từ Nokia, công ty vừa bị Microsoft thâu tóm gần đây. Khi thông điệp này vừa được gửi đi, nó đã dấy lên một làn sóng phản đối từ nhiều phía hướng về Microsoft và Nokia. Trong khi Microsoft bị chỉ trích vì không thực hiện lời hứa sẽ cố gắng ổn định tình hình Nokia và đưa công ty phát triển hơn thì Nokia, mà trực tiếp là cựu CEO Stephen Elop đã bị lên án là vô cảm trước viễn cảnh mất việc của chính nhân viên mình. Những hành động trên một phần xuất phát từ việc Stephen Elop đã không khéo léo trong cách mà ông gửi mail thông báo cho những nhân viên sẽ phải nghỉ việc trong thời gian tới.

Nokia từng là một tượng đài "khổng lồ" trong làng điện thoại và được xem là công ty lớn nhất tại quê hương Phần Lan. Đợt xa thải này sẽ khiến khoảng hơn 1000 nhân viên Nokia tại Phần Lan mất việc nên những phản ứng tiêu cực từ những người dân nước này là dễ hiểu. Thậm chí, mới đây trong một bài phát biểu, Bộ trưởng tài chính của Phần Lan, Anti Rinne, thẳng thừng cho rằng Nokia "đã phản bội" Phần Lan. Ông cho biết Nokia đã từng cam kết rất nhiều đối với những người lao động và đất nước Phần Lan nhưng cuối cùng họ đã không giữ lời hứa của mình.

Anti Rinne nói: "Tất nhiên đây là một thỏa thuận thương mại giữa Microsoft và Nokia. Microsoft cũng đã có những hứa hẹn đối với nguồn nhân lực của Nokia ở Phần Lan. Và bây giờ có vẻ như lời hứa đã không được thực hiện...".

Từ lời của vị Bộ trưởng này người ta có thể suy đoán rằng Microsoft đã hứa sẽ không sa thải bất kì công nhân nào sau khi mua lại Nokia. Tuy nhiên, nhiều khả năng do tình hình kinh doanh gặp nhiều khó khăn nhất là sự "trồi sụt" bất thường của Windows Phone đã buộc Microsoft phải đưa ra những biện pháp hơi "cực đoan".

Cùng với việc sẽ sa thải một lượng lớn nhân viên, Microsoft cũng được cho là đang chuẩn bị cải tiến lại dòng máy chạy Android của Nokia là Nokia X và lên kế hoạch phát hành những sản phẩm di động cao cấp hơn trong tương lai.

Minh Trung

Theo Phonearena

Chủ đề khác