VnReview
Hà Nội

Apple đã bán 32,2 triệu iPhone trong quý 2

Tình hình kinh doanh của Apple đã có nhiều thay đổi theo chiều hướng tích cực so với thời điểm tháng 4/2014.

 

Trong một quý tài chính mà gần như tất cả các công ty công nghệ đều gặp khó khăn, công ty do Tim Cook lãnh đạo lại một lần nữa vượt qua kỳ vọng của giới đầu tư.

Trong quý tài chính vừa qua (quý tài chính thứ 3 trong năm tại Mỹ, từ tháng 4 – tháng 6/2014), Apple đạt tổng doanh thu 37,4 tỷ USD, trong đó lợi nhuận là 7,7 tỷ USD. Như vậy, so với cùng kỳ năm 2013, Apple đạt mức tăng trưởng doanh thu là 6%. Trước đó, các nhà phân tích tài chính đã dự đoán Apple đạt doanh thu 38 tỷ USD. Như vậy, công ty do Tim Cook lãnh đạo đã không vượt qua dự đoán của giới phân tích tài chính.

Doanh thu khổng lồ của Apple một lần nữa lại đến từ doanh số nằm ngoài dự đoán của iPhone. Cụ thể hơn, doanh số iPhone 35,2 triệu chiếc trong quý 2, tăng 4 triệu đơn vị so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số iPad lai tiếp tục sụt giảm từ 14,6 triệu đơn vị xuống còn 13,3 triệu chiếc. Số máy Mac bán ra là 4,4 triệu chiếc, tăng mạnh so với con số 3,8 triệu đơn vị của quý 3/2013.

Như vậy, trong quý 2, sau khi các nhà sản xuất Android đều đã tung ra các dòng máy chủ lực của năm 2014, Apple vẫn tiếp tục đạt mức doanh số khổng lồ. Lý do là bởi trong quý tài chính vừa qua, Apple đạt mức tăng trưởng doanh số rất ấn tượng tại thị trường Trung Quốc: iPhone tăng 24%, Mac tăng 39%. Có thể, thành công của Apple trong cả quý tài chính thứ 2 và thứ 3 của năm đều là nhờ thị trường đang phát triển này.

Dù vẫn tiếp tục đạt mức doanh thu khổng lồ, Apple đã không thể đạt được mức kỳ vọng của giới đầu tư. Bù lại, doanh số iPhone tiếp tục đạt mức ấn tượng.

Về tình hình iPad, Apple vẫn tiếp tục tỏ ra rất lạc quan: doanh số dù thấp hơn mức dự đoán 13,8 triệu đơn vị song vẫn có tới 50% người mua iPad là người dùng mới. Chiếc iPad Mini đạt mức độ hài lòng người dùng là "100%".

Theo giám đốc tài chính Luca Maestri, ngay cả những công ty Android mới nổi như Xiaomi cũng chưa thể gây ảnh hưởng tới các sản phẩm Apple. Thay vào đó, các nhà sản xuất Android đang phải cạnh tranh thị phần của nhau. Trong bối cảnh thị trường Android tại Trung Quốc tăng trưởng 50% và Trung Đông tăng trưởng 60%, tương lai của Apple vẫn rất tươi sáng.

Lê Hoàng

Theo MacRumors, Business Insider

Chủ đề khác