VnReview
Hà Nội

LG ghi điểm, Samsung lo, Apple hài lòng

Báo cáo doanh thu từ các hãng cũng cho thấy được tình hình kinh doanh smartphone từ các ông lớn gồm Apple, Samsung và LG trong Quý 2. Apple bắt đầu chú ý đến thị trường Việt Nam.

Apple: màn hình lớn, và lớn hơn nữa

Apple tiếp tục đạt được doanh số sát mức kỳ vọng trong báo cáo doanh thu mới nhất và góp phần lớn nhất vào tổng doanh thu của Apple trong Quý 2. Apple bán ra 35,2 triệu iPhone, gần chạm mức 35,8 triệu doanh số Phố Wall kỳ vọng đối với điện thoại iPhone.

Doanh thu theo sản phẩm của Apple, trong đó, iPhone có công lớn nhất - Nguồn số liệu: Apple - Biểu đồ: Business Insider

Tuy doanh số iPhone tăng 13% cùng kỳ năm ngoái, nhưng tăng trưởng của iPhone đang giảm dần từ năm 2012. Xu thế dẫn dắt thị trường của Apple đang dần mờ nhạt hơn, thay vào đó, công ty bắt đầu tìm cách thích nghi với xu hướng tiêu dùng của thị trường, và iPhone 5C là phép thử dầu tiên. Không thành công như mong đợi, iPhone 5C không thật sự là một chiếc smartphone giá rẻ và khó cạnh tranh với các smartphone cùng phân khúc giá từ đối thủ.

Trong các thông tin rò rỉ hành lang, giới truyền thông liên tục đăng tải về phiên bản iPhone 6 màn hình lớn 4,7-inch so với kích cỡ 4-inch của iPhone 5 sẽ được Apple giới thiệu vào tháng 9. Ngoài ra, một phiên bản phablet iPhone với màn hình lên đến 5,5-inch (tương tự LG G3) có thể ra mắt trong năm nay hoặc nửa đầu năm 2015.

Giới phân tích dự đoán Apple sẽ "đốt nóng" thị trường vào cuối năm nay với iPhone 6 màn hình lớn. Brian White từ Cantor Fitzgerald dự đoán Apple bán ra 37 triệu iPhone vào quý 3 (tăng 9,5% so với cùng kỳ 2013), và đạt mức 57,8 triệu iPhone trong mùa mua sắm ba tháng cuối năm. Doanh số lạc qua hơn với Brian Marshall từ ISI Group, cho rằng Apple bán được 62 triệu iPhone trong ba tháng cuối năm nay với những mẫu màn hình lớn.

Bên cạnh đó, CEO Apple Tim Cook quyết tâm thúc đẩy doanh số iPhone tại thị trường Trung Quốc với sự giúp sức từ đối tác hùng mạnh China Mobile sau khi đưa iPhone đến với thị trường smartphone lớn nhất thế giới giữa tháng Một. China Mobile sẽ chào bán nồng nhiệt iPhone 6 đến gần 700 triệu thuê bao nhà mạng này đang sở hữu.

Đáng chú ý, Việt Nam cũng là một trong những thị trường Apple sẽ tập trung đầu tư mạnh mẽ trong bước tiến vào khu vực Đông Nam Á nhằm giảm sức ảnh hưởng thống lĩnh thị trường của smartphone Android.

Theo bản tin từ Bloomberg TV, Apple sẽ phối hợp với đối tác là chuỗi bán lẻ F.Studio (FPT) ở cấp độ APR (Apple Premium Reseller), một đối tác bảo đảm về chất lượng, dịch vụ và bảo hành, cũng như chính sách hỗ trợ.

Samsung: nhiều âu lo

Như CEO Samsung Lee Sang-hoon cảnh báo về doanh số smartphone "không tốt như mong đợi" trong tháng 6 (theo Bloomberg), trước viễn cảnh Galaxy S5 gặp quá nhiều sức ép cạnh tranh từ các đối thủ như Sony Xperia Z2, LG G3, HTC One M8 hay iPhone. Chưa kể đến sản phẩm cao cấp với giá bình dân hơn từ những thương hiệu Trung Quốc đang tiến lên vùn vụt như Xiaomi, Oppo, Huawei, Lenovo và ZTE.

Năm ngoái, gần như một trong ba smartphone bán ra trên thế giới mang thương hiệu Samsung (theo Bloomberg). So với 87,5 triệu smartphone bán ra trong ba tháng đầu năm, tình hình không khả quan với Samsung trong Q2 năm nay, công ty chứng khoán IBK Securities Co giảm mức dự báo doanh số smartphone Samsung từ 88 triệu xuống còn 78 triệu.

Nhà phân tích từ Hãng Đầu tư và Chứng khoán Hàn Quốc KTB, Hin Sung Hae cho rằng "Cạnh tranh dữ dội từ các thương hiệu địa phương tại các thị trường đang nổi đã làm ảnh hưởng đến doanh số của smartphone Samsung phân khúc bình dân".

Tháng 9, thế hệ Galaxy Note 4 sẽ được giới thiệu tại IFA 2014 (Berlin, Đức). Galaxy Note là thiết bị phablet cao cấp có kèm bút điện tử (stylus) luôn góp phần "tốt đẹp" vào doanh số smartphone Samsung. Nhiều thông tin ban đầu cho thấy Samsung sẽ trang bị nâng cấp chip xử lý Galaxy Note 4 lên nền tảng 64-bit, trang bị đến 4GB RAM cùng nhiều ứng dụng cao cấp đi kèm. Đây là sản phẩm chủ lực đối đầu với iPhone 6 trong mùa mua sắm cuối năm.

LG: tín hiệu lạc quan

Giám đốc tài chính (CFO) LG Jung Do-hyun trả lời Reuters trong tuần qua cho biết, doanh số smartphone LG tăng mạnh nhờ sự giúp sức của dòng sản phẩm chủ lực LG G3 vừa ra mắt, đã giúp doanh thu quý ghi điểm cao nhất trong hơn ba năm qua.

Lợi nhuận Q2 tăng 26,5% (606 tỉ won, tương đương 589,04 triệu USD), cao hơn mức dự đoán 524 tỉ won của 39 nhà phân tích thị trường do Thomson Reuters khảo sát, và cao nhất kể từ năm 2011, trong đó, mảng di động góp 83,4 triệu USD vào lợi nhuận.

Trong ba tháng từ 4-6, LG bán ra 14,5 triệu smartphone, tăng 18% so với Q1 (12,3 triệu đơn vị), riêng thị trường Bắc Mỹ tăng đến 39% so với ba tháng đầu năm. LG G3, phiên bản nâng cấp đáng giá từ G2 với màn hình Quad-HD được người dùng tại Mỹ và châu Âu chào đón nồng nhiệt. G3 sẽ tiếp cận thị trường Trung Quốc vào tháng 8.

Giới phân tích cho rằng tín hiệu tốt cho LG trong Q2 nhưng công ty phải đối mặt với thách thức cạnh tranh khốc liệt hơn trong nửa cuối năm nay, khi hai đối thủ lớn là Apple và Samsung cùng tung ra "ách chủ bài của năm". LG dự kiến tung ra thêm các phiên bản mới thuộc dòng L Series bên cạnh LG G3 Beat vừa được giới thiệu.

HTC: có lợi nhuận dù doanh thu giảm

Báo cáo kết quả doanh thu Quý 2 (chưa kiểm toán) từ HTC cho thấy, One M8 cũng đã góp phần đưa lợi nhuận quay trở lại với HTC. Theo báo cáo, HTC thu về 75 triệu USD lợi nhuận trên tổng doanh thu 2,2 tỉ USD. Tin tốt khi lợi nhuận đã trở lại, tin xấu về doanh thu vẫn trượt dốc, qua đó cho thấy những biện pháp cắt giảm chi phí gần đây của HTC đã có tác động rõ ràng.

Smartphone Trung Quốc trỗi dậy

Các thương hiệu smartphone Trung Quốc đang dần được người tiêu dùng địa phương nhận diện nhiều hơn. Thống kê do TrendForce thực hiện và công bố ngày 24-7 cho thấy, Apple vẫn là thương hiệu đựợc nhận biết hàng đầu tại Trung Quốc, chiếm 49%, kế đến là Samsung với 25%, và các nhà sản xuất khác gồm: Xiaomi (5%), Lenovo (5%), HTC (3%), Nokia (3%), ZTE (1%).

Báo cáo cho thấy xu hướng người tiêu dùng Trung Quốc sẽ lựa chọn những thương hiệu địa phương khi mua smartphone trong lần kế tiếp. Xiaomi đang tạo được dấu ấn không chỉ trong nước mà còn nhen nhóm đe dọa cả những "ông lớn" khác về doanh số bán ra của những smartphone cao cấp giá bình dân. Tuy nhiên, gần đây sản phẩm của công ty này được cho là có gửi dữ liệu người dùng về máy chủ. Hiện chưa có thông tin chính thức về vụ việc trên cũng như phản hồi từ Xiaomi.

Theo Tuổi trẻ

Chủ đề khác