VnReview
Hà Nội

Trung Quốc tự phát triển hệ điều hành riêng

Không thể phủ nhận, Trung Quốc là một trong những nước có nền kinh tế phát triển nhất thế giới với nhiều sản phẩm được "sao chép", "mô phỏng" công phu từ các nước khác. Song mới đây, Trung Quốc đã ý thức "tự cường" hơn và muốn thúc đẩy nền khoa học và công nghệ trong nước phát triển, bằng cách tự xây dựng một hệ điều hành riêng để cạnh tranh cùng với Microsoft, Apple và Google.

Ảnh minh họa

Thực tế, trong nhiều tháng qua, nhà nước Trung Quốc đã có nhiều động thái "dọn đường" cho gà nhà phát triển. Điển hình như, trong mùa xuân năm nay, họ đã ban hành lệnh cấm các cơ quan chính phủ quốc gia sử dụng Windows 8 và thực hiện nhiều cuộc điều tra chống độc quyền trực tiếp hướng đến hãng công nghệ Microsoft.

Google cũng không nằm ngoài tầm ngắm của chính phủ Trung Quốc. Năm ngoái, Trung Quốc đã tuyên bố rằng, họ đang lo ngại hệ điều hành Android đã cấp cho Google quá nhiều quyền kiểm soát ngành công nghiệp điện thoại thông minh của đất nước. Ngoài ra, Apple có lẽ cũng không thoát khỏi sự theo dõi, dù nhiều ngày nay, hãng đã có nhiều động thái thể hiện sự hợp tác và phối hợp cùng chính quyền Trung Quốc.

Microsoft đang "ngồi" trên đống lửa tại Trung Quốc

Bởi những mối lo ngại trên, Trung Quốc đã tự xây dựng một nền tảng hệ điều hành (OS) mới mang thương hiệu quốc gia. Theo hãng tin Tân Hoa Xã (Xinhua), một khối liên minh chính thức để phát triển hệ điều hành mới đã được thành lập vào tháng Ba năm nay. Hiện nay, khối liên minh này đã hoàn tất công đoạn lên kế hoạch và đang trong giai đoạn xây dựng thực tế để hiện thực hóa kế hoạch. Mục tiêu của họ là đến tháng Mười năm nay, hệ điều hành dành cho máy tính để bàn mang thương hiệu "Trung Quốc" sẽ chính thức được ra mắt với một kho ứng dụng riêng.

Bên cạnh đó, Tân Hoa Xã còn cho biết thêm, những hệ điều hành máy tính để bàn hiện tại của Trung Quốc sẽ được thay thế bằng OS mới trong vòng một hoặc hai năm tới. Song, tầm ngắm của chính phủ Trung Quốc không chỉ dừng lại tại đó, hệ điều hành di động của các hãng khác ngoài Trung Quốc cũng sẽ bị thế chỗ trong tương lai từ 3 đến 5 năm sau.

Người đứng đầu liên minh, Ni Guangnan cho biết, "Với hệ điều hành mới, chính phủ Trung Quốc đang cố gắng tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các OS trong nước và OS nước ngoài của Google, Apple và Microsoft – Đó [Cạnh tranh] chính là chìa khóa của thành công".

Tất nhiên, tính "lành mạnh" của phía Trung Quốc theo lời nói của Ni Guangnan vẫn cần được kiểm chứng theo thời gian.

Hoàng Anh

Theo PhoneArena;

 

 

 

 

 

 

Chủ đề khác