VnReview
Hà Nội

Nhân viên Samsung coi Chủ tịch như "Thượng đế"

"Samsung là một tôn giáo và Chủ tịch Lee là Thượng đế". Đây là những lời của Masaki Oguro, một kỹ sư thuộc mảng camera video của Samsung ở Suwon (Hàn Quốc), dùng để mô tả vị Chủ tịch Samsung Lee Kun Hee.

Lee Kun Hee

Ông Lee Kun Hee

Theo bài viết đăng trên Bloomberg, nhân viên Samsung được yêu cầu đậu xe ở phía sau nhà máy bởi vì những chiếc xe xấu xí của họ sẽ xúc phạm tầm nhìn của nhà lãnh đạo tối cao của hãng. Bạc hà được đặt ở các phòng vệ sinh để làm giảm bớt hơi thở mùi kim chi của bất cứ ai. Nhân viên bảo vệ xếp hàng dài trên đường để chào đón chiếc limo của ông và một chiếc thảm đỏ, dài được trải ra trước khi ông đặt chân đến. Mọi người được nhắc nhở không được liếc nhìn xuống từ cửa sổ.

Theo chỉ số tỷ phú của Bloomberg, ông Lee Kun Hee là người giàu nhất Hàn Quốc, hiện có tài sản ròng trị giá 11,6 tỷ USD. Ông Lee năm nay 72 tuổi.

Song Samsung có lẽ phải dựa vào một người nào đó khác ở vị trí thấp hơn Thượng đế dẫn dắt trong tương lai gần. Vị chủ tịch đương nhiệm 72 tuổi này đã phải nằm điều trị ở bệnh viện kể từ trận đau tim hồi tháng Năm vừa qua. Người thừa kế Samsung rõ ràng nhất là Lee Jae Yong - con trai duy nhất của ông Lee.

Hiện ông Yong 46 tuổi, là Phó chủ tịch Samsung và cũng kín tiếng hơn cha mình nhiều. Thậm chí, ông không bao giờ trả lời một cuộc phỏng vấn chính thức với báo chí.

Một trong những thành tích nổi bật của ông Yong là đã xây dựng được mối quan hệ với nhà sáng lập Apple Steve Jobs, giúp Samsung trở thành nhà cung cấp lớn cho các thiết bị Apple.

Thanh Xuân

Chủ đề khác