VnReview
Hà Nội

Sony lỗ nặng, hủy trả cổ tức do smartphone Xperia

Hãng điện tử và video game khổng lồ Nhật Bản Sony đang gặp khó khăn và mảng điện thoại di động dường như là tội đồ chính. Hồi tháng Bảy, Sony dự báo khoản thua lỗ 50 tỷ yên trong năm tài chính. Đến nay, hãng điều chỉnh dự báo thua lỗ tăng đến 230 tỷ yên, tương đương 2,14 tỷ USD. Ngay sau đó, cổ phiếu của hãng đã rớt giá 6%.

Sony lỗ

Nhấn mạnh cạnh tranh khốc liệt, đặc biệt từ các đối thủ Trung Quốc, hôm qua Sony cho biết hãng dự báo khoản lỗ ròng 230 tỷ yên cho năm tài chính kết thúc vào 31/3/2015.

Theo hãng tin AP, lần đầu tiên kể từ khi phát hành cổ phiếu ra công chúng năm 1958, Sony đã hủy việc thanh toán cổ tức một năm rưỡi.

"Đây là lần đầu tiên chúng tôi từng hủy trả cổ tức", ông Kazuo Hirai, Chủ tịch Sony nói. "Trong suốt hơn 50 năm qua, chúng tôi luôn chi trả cổ tức. Toàn bộ đội ngũ quản lý coi đây là một vấn đề cực kỳ nghiêm trọng".

Hãng dự định cắt giảm nhân sự ở mảng truyền thông di động khoảng 15%, tức gần 1.000 người. Chi tiết cắt giảm nhân sự sẽ được thông báo sau.

Sony đã cố gắng tái cơ cấu sau nhiều năm thua lỗ và liên tục lặp lại lời hứa sẽ xoay chuyển tình thế nhưng đều thất bại.

Hãng cho biết năm tài chính này thua lỗ nhiều hơn do doanh số điện thoại di động thấp hơn so với dự kiến. Quý từ tháng 7-9 vừa qua hãng ghi nhận khoản "phí tổn" cho di động là 180 tỷ yên (1,7 tỷ USD). Khoản phí tổn này đơn thuần là một sự điều chỉnh sổ sách của hãng, không liên quan đến tiền mặt, nhưng nó phản ánh mảng di động của Sony có giá trị thấp hơn nhiều và đem lại lợi nhuận thấp hơn so với tính toán trước đó.

Mảng smartphone là một khó khăn lớn của Sony. Apple và Samsung thống lĩnh thị trường cao cấp trong khi các nhà sản xuất Trung Quốc và châu Á khác lại đang chiếm ưu thế ở các phân khúc thấp hơn, đặc biệt ở các thị trường đang phát triển.

Ông Hirai nói rằng Sony đã không cố gắng trụ được ở top đầu trong lĩnh vực smartphone vốn đang thay đổi mạnh mẽ.

"Các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc đã tiến được những bước dài và đang mở rộng ra thị trường ngoài Trung Quốc, và điều này đã khiến cho có sự thay đổi về giá cả", ông Hirai nói. "Trong lúc đó, Apple và các nhà sản xuất khác đang tung ra các sản phẩm mạnh mẽ, sáng tạo. Những thay đổi này diễn ra rất nhanh và kịch tính".

Hirai cho biết Sony dự đoán mảng di động năm nay của hãng thua lỗ, nhưng sẽ có lãi trở lại bằng việc cắt giảm chi phí và tập trung vào các thiết bị cao cấp hơn. Hãng cũng định vị mình trong tương lai tăng trưởng smartphone và công nghệ di động.

"Chúng tôi phải có mặt ở cuộc chơi cạnh tranh này trong giai đoạn tới và sẵn sàng cho cuộc tiến hóa đó", ông nói.

Còn trước mắt, Sony dự định tập trung vào dòng sản phẩm smartphone cao cấp, giảm bớt số model trung cấp vốn không được ưa chuộng như đã kỳ vọng, ông Hirai nói.

Minh Trung

Chủ đề khác