VnReview
Hà Nội

22 thông tin thú vị xung quanh vụ IPO của Alibaba

Vụ IPO của Alibaba đã tiêu tốn khá nhiều bút mực của báo giới và cũng được xem như là vụ IPO lớn nhất trên sàn chứng khoáng Mỹ. Chúng ta hãy cùng nhau điểm qua những thông tin thú vị từ vụ IPO lịch sử này.

Những thông tin thú vị xung quanh vụ IPO của Alibaba

1. Giá trị của vụ IPO này khoảng 22 tỷ USD và được xem như là vụ IPO đắt giá nhất trong lịch sử thị trường chứng khoán Mỹ.

2. Có 20.884 người làm việc cho Alibbaba, bằng số nhân viên của Yahoo và Facebook cộng lại.

3. Yahoo hiện đang sở hữu khoảng 22% cổ phần của Alibaba (khoảng 26 tỷ USD) và đang có kế hoạch bán ra khoảng 121,7 triệu cổ phiếu để thu về số tiền khoảng 8,3 đến 9,5 tỷ USD.

4. Năm 2013, hai trong số các website của Alibaba đem về doanh thu 240 tỷ USD, gấp đôi doanh thu của Amazon và gấp 3 so với eBay. Hay nói cách khác, doanh thu của Alibaba bằng 1/3 doanh thu của hai đối thủ cộng lại.

5. Doanh thu của Alibaba trong ngày Black Friday ở Trung Quốc là 5,75 tỷ USD, cao hơn 3 lần so với doanh thu tại Mỹ.

6. Tài khoản trên website của Alibaba chiếm hơn 60% các gói giao dịch tại Trung Quốc và khoảng 80% các giao dịch thương mại điện tử.

7. Alibaba có khoảng 231 triệu khách hàng thường xuyên với hơn 11,3 tỷ đơn đặt hàng mỗi năm. Alibaba cũng hợp tác với 2,8 triệu cửa hàng trực tuyến với hơn 5900 loại sản phẩm được bày bán.

8. Là vụ IPO lớn nhất trên thị trường chứng khoán Mỹ, mỗi cổ phiếu của Alibaba có giá 68 USD và đã giúp Alibaba thu về thêm khoảng 22 tỷ USD. Giá trị của Alibaba vào thời điểm này ước đạt 167,8 tỷ USD. Hiện tại vụ IPO của;Agricultural Bank of China năm 2010 vẫn được ghi nhận là vụ IPO đắt giá nhất thế giới với trị giá 22,1 tỷ USD.

9. Alibaba đang đi đúng hướng trên con đường trở thành công ty thương lại điện tử đầu tiên trên thế giới cán mốc 1000 tỷ USD tổng giá trị giao dịch trong một năm.

10. Taobao của Alibaba là một trong 20 website được truy cập nhiều nhất trên thế giới. Trang web này cho phép người dùng bán hàng trên mạng với nhau (tương tự như eBay) với con số gần 7 tỷ sản phẩm từ hơn 7 triệu người buôn bán.

11. Tiềm năng phát triển của Alibaba còn rất lớn khi mà rất nhiều người dân của Trung Quốc vẫn chưa tham gia vào hình thức thương mại điện tử. Các nhà phân tích dự đoán thị trường thương mại điện tử của Trung Quốc sẽ lớn hơn so với thị trường hiện tại của Anh, Mỹ, Nhật, Đức và Pháp cộng lại vào năm 2020.

12. Công ty đã bỏ ra hơn 3,5 tỷ USD để mua lại một số công ty khác kể từ đầu năm 2013.

13. Thành công của Alibaba có một phần nhờ vào chính sách hỗ trợ của Trung Quốc khi hạn chế sự phát triển của Google tại thị trường nước này.

14. Bằng cách không cho những công cụ tìm kiếm khác hiển thị những thông tin trên 2 website Taobao và Tmall, Alibaba hướng người dùng đến 2 website của họ và sau đó thu tiền từ quảng cáo trên 2 website này. Đây là cách làm tương tự mà Google đã hợp tác với eBay hay Amazon.

15. Công ty sử dụng một hệ thống thanh toàn duy nhất là Alipay, một hệ thống thanh toán dựa trên việc ký quỹ. Nói cách khác, Alibaba sẽ đứng ra làm trung gian giữ tiền cho hai bên mua và bán để nhận % tiền hoa hồng và người bán chỉ nhận được tiền của mình khi người mua cảm thấy hài lòng về sản phẩm mà họ nhận được.

16. Alipay chiếm 70% các thanh toán di động được thực hiện tại Trung Quốc trong năm 2013.

17. Alibaba cũng đã lấn sân sang lĩnh vực cho vay dành cho các doanh nghiệp. Trong 3 năm qua, Alibaba đã triển khai các vụ cho vay với gía trị trung bình là 8000 USD/ vụ để giúp các thương gia sử dụng website của mình. Năm 2012, họ cho vay khoảng 600 triệu USD và đạt 2 tỷ USD vào cuối năm 2013 với mức lãi suất dưới 2%.

18. Quỹ đầu tư trực tuyến của Alibaba, Yu're Bao, tác động khá lớn vào thị trường chứng khoán Trung Quốc. Nó đã tăng hơn 65 tỷ USD và là một trong 5 quỹ đầu tư có số tiền mặt lưu động lớn nhất thế giới.

19. Alibaba cũng đã phát hành ứng dụng tin nhắn của riêng mình là Laiwang và tại thời điểm tháng Giêng đã có khoảng 10 triệu người dùng.

20. Có một cuộc thi tài năng giữa các nhân viên công ty được tổ chức hàng năm tại sân vận động địa phương. Các nhân viên đều cố gắng luyện tập trong nhiều tuần để giành giải và những hình ảnh từ cuộc thi này sẽ được lan truyền thông qua các cổng thông tin của công ty.

21. Cái tên Alibaba được lấy cảm hứng từ câu chuyện cổ tích "Alibaba và 40 tên cướp". Jack Ma đã tiết lộ thông tin này trong một cuộc phỏng vấn gần đây và cho biết, công ty cũng đã đăng kí cả tên "Alimama" để dử dụng trong trường hợp cần thiết.

22. Jack Ma, người sáng lập Alibaba có tổng giá trị tài sản khoảng 10 tỷ USD và đứng thứ 8 trong số những người giàu nhất Trung Quốc.

Minh Trung

Theo businessinsider

Chủ đề khác