VnReview
Hà Nội

Loạt hình hiếm hoi về các siêu trung tâm dữ liệu Google

Trung tâm dữ liệu thường được giấu bí mật bởi chúng là những bộ não đằng sau các công ty công nghệ, song Google đã táo bạo chia sẻ chúng với thế giới bên ngoài.

Người khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm Google vừa có lần chia sẻ hiếm hoi hình ảnh của những trung tâm dữ liệu đồ sộ và tuyệt đẹp của hãng này trên toàn thế giới, từ Oregon, Georgia, South Carolina, và Oklahoma của Mỹ, cho đến 1 số khu vực khác tại Phần Lan và Bỉ.

Google cho biết khi bạn đang ghé thăm trang web của họ, thì điều đó có nghĩa là bạn đang truy cập đến một trong những mạng lưới máy chủ mạnh nhất trên thế giới. Và khi nhìn vào những hình ảnh này, chúng ta thật khó để phủ nhận điều đó.

Google đã xây dựng những trung tâm dữ liệu trong hơn 12 năm nay và những trung tâm của gã trùm trong lĩnh vực tìm kiếm, hay còn được gọi là; "mạng Internet vật chất, có năng suất cao, tận dụng nguồn năng lượng tái tạo và thân thiệt với môi trường nhất có thể.

Những chú hưu có thể ung dung "đi dạo" ngay bên ngoài trung tâm dữ liệu Google ở Council Bluffs, Iowa.

Ở bên trong trung tâm dữ liệu Council Bluffs rộng hơn 115.000 feet vuông là những máy chủ có nhiệm vụ giúp các dịch vụ như YouTube và tìm kiếm làm việc hiệu quả.

Không gian phía trên các máy chủ rộng, thoáng

Trong phòng mạng, các router và jack cắm cho phép các trung tâm dữ liệu liên lạc với nhau. Mạng lưới kết nối này có thể hoạt động với tốc độ nhanh hơn 200.000 lần so với kết nối Internet thông thường tại các hộ gia đình.

Trung tâm dữ liệu ở Oregon cũng có không gian ấn tượng không kém.

Đây là hình ảnh bên trong trung tâm dữ liệu ở Douglas County, Georgia. Hệ thống đường ống nhiều màu sắc dùng vận chuyện nước để làm nguội các thiết bị. Xe đạp là phương tiện vận chuyển được ưu tiên bên trong trung tâm khổng lồ này.

Google sắp xếp những đường ống như thế này để luôn sẵn sàng chịu được áp lực cao của dòng nước, trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn. Nước này rất sạch và được lọc kỹ nên sẽ không làm hỏng các thiết bị trong trường hợp hi hữu cần dùng đến.

Ánh sáng LED màu xanh của dãy máy chủ này giúp các nhân viên biết được mọi thứ đang hoạt động bình thường. Google đã mua 1000 Megawatt năng lượng tái tạo để cung cấp cho những trung tâm dữ liệu này vào thời điểm hiện tại và cả trong tương lai.

Các ổ đĩa hư được hủy ngay tại chỗ. Google cho biết đây là một phần trong cam kết của mình là luôn đảm bảo an toàn các dữ liệu của người dùng.

Đây là nơi tất cả dữ liệu được bảo vệ. Một cánh tay robot giúp lấy ra và để lại các băng từ khi nhân viên cần lấy chúng. Mỗi băng có mã vạch riêng nên các cánh tay robot có thể dễ dàng định vị chúng.

Đây là hình ảnh hiếm hỏi chụp được đằng sau các lối đi giữa các máy chủ. Cả trăm cái quạt có thể được nhìn thấy là đang thổi những luồng khí nóng lên trên và ra xa khỏi những khay chưa và làm nguội chúng, đồng thời thổi ngược lại luồng khí mát đã được tái tạo.

Cảnh tượng tuyệt đẹp này được chụp bên ngoài trung tâm dữ liệu Google ở Phần Lan, nằm trên bờ của cái hồ bị đóng băng.

Đây là một cảnh khác bên trong cơ sở của Google ở Phần Lan. Các sàn máy chủ như thế này đòi hỏi một không gian rộng lớn và nguồn năng lượng khổng lồ để điều khiển các sản phẩm của Google. Các trung tâm dữ liệu của Google sử dụng ít hơn 50% năng lượng so với một trung tâm dữ liệu bình thường.

Điều khiển một cỗ máy để xử lý một khố lượng lớn dữ liệu có thể làm cho hệ thống trở nên cực nóng. Vì vậy cần có một hệ thống làm mát. Nước biển từ vịnh Phần Lan hoàn toàn có thể làm mát trung tâm dữ liệu này.

Google luôn chú trọng không gian làm việc, họp hành và giải trí cho nhân viên. Hình ảnh mà bạn thấy chỉ là phía bên ngoài của một phòng tắm hơi, nơi nhân viên Google có thể thư giãn khi cần thiết.

Đây là một bức hình chụp một nhóm ở Hamina đang đi câu cá băng bên ngoài nơi làm việc. Google cho biết họ chọn Hamina bởi vì khu vực này "có tổ hợp tuyệt vời của cơ sở hạ tầng về năng lượng, một vùng đất có thể khai thác và phát triển, và đội ngũ nhân lực sẵn có cho trung tâm dữ liệu".

Theo PC World VN/Telegraph

Chủ đề khác