VnReview
Hà Nội

Lỗ 1 tỉ USD, RIM quay lại với thị trường doanh nhân

Hãng RIM đã khẳng định sẽ thay đổi định hướng kinh doanh từ thị trường thiết bị cầm tay dành cho người tiêu dùng phổ thông và quay trở lại với thị trường doanh nhân, sau một thời gian thua lỗ lớn.

Nhà sản xuất điện thoại thông minh của Canada đang gặp khó khăn và đã có một năm 2011 chật vật trong kinh doanh. Tình hình trở nên phức tạp hơn khi hãng vừa tiết lộ một khoản lỗ lên tới 125 triệu USD trong quý đầu tiên của năm 2012.

Cùng thời điểm này năm ngoái, RIM đã công bố lợi nhuận gần 1 tỷ USD, nhưng các nhà phân tích vẫn đưa ra những dự báo ảm đạm cho công ty. Tuy nhiên, khoản lỗ vừa công bố đã vượt quá ngay cả những dự đoán bi quan nhất.

Black Berry

Giám đốc điều hành mới được bổ nhiệm Thorsten Heins đã phản ứng lại với những thua lỗ về tài chính bằng cách nói rằng RIM sẽ được tái tập trung vào lĩnh vực khách hàng doanh nghiệp, doanh nhân, mà ông tin rằng điện thoại thông minh BlackBerry vẫn còn giữ vị trí hàng đầu.

"Chúng tôi có kế hoạch tái tập trung vào các doanh nghiệp, khách hàng doanh nhân và tận dụng vị trí hàng đầu trong phân khúc này", ông nói, theo BBC.

"Chúng tôi tin rằng BlackBerry không thể thành công nếu chúng tôi cố gắng làm vừa lòng tất cả mọi người và làm mọi thứ để đáp ứng nhu cầu của mọi khách hàng. Vì vậy, chúng tôi có kế hoạch xây dựng chiến lược mới dựa trên sức mạnh của chúng tôi".

Hiện chưa rõ điều này sẽ có tác động như thế nào tới thị trường người tiêu dùng, nhất là những sản phẩm lớn của RIM như BlackBerry Messenger – một sản phẩm nền tảng cung cấp cho người tiêu dùng của công ty Canada này.

Cựu đồng Giám đốc điều hành Jim Balsillie đã được xác nhận là sẽ rời khỏi công ty, và cổ phiếu của RIM đã giảm mạnh một lần nữa sau tin về khoản lỗ. Hoạt động của công ty trong thị trường máy tính bảng khá tồi tệ kể từ khi phát hành máy tính bảng Playbook, trong khi các điện thoại thông minh mới trong năm nay vẫn chưa thu hút sự chú của người tiêu dùng như Galaxy Samsung S2 và iPhone 4S.

RIM đã là chủ đề của nhiều tin đồn bị mua lại trong năm qua. Rất có thể đây sẽ là năm cuối cùng chúng ta thấy người khổng lồ một thời của Canada như là một thương hiệu độc lập?

Vân Hà

Chủ đề khác