VnReview
Hà Nội

Bkav là nhà sản xuất smartphone ASEAN đầu tiên dùng chip Qualcomm mới nhất

Tiết lộ với báo chí tại CES 2015 đang diễn ra tại Las Vegas (Mỹ), ông Vũ Thanh Thắng, Phó chủ tịch phụ trách phần cứng Bkav cho biết, Bkav là nhà sản xuất smartphone đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á (ASEAN) có được thỏa thuận với hãng chip di động Qualcomm để tích hợp vi xử lý di động mới và mạnh nhất của hãng vào smartphone của mình.

Mặc dù còn giữ bí mật cấu hình chi tiết của chiếc smartphone Bkav đầu tiên vừa hé lộ hình ảnh tại CES, ông Thắng cho biết phiên bản Bkav smartphone này được trang bị chip Qualcomm mới nhất và mạnh nhất hiện nay, hứa hẹn sẽ mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng.

bkav smartphone

Bkav smartphone tại CES 2015

Được biết, ông Thắng tới Mỹ lần này ngoài việc tham dự triển lãm CES 2015 tại Las Vegas, mục đích chính là tới trụ sở Qualcomm tại San Diego (bang California) theo lời mời của Qualcomm và hai bên đã đạt được một số thỏa thuận hợp tác. Một trong những thỏa thuận đạt được là Qualcomm sẽ cung cấp dòng chip Snapdragon mới nhất cho Bkav smartphone, và Bkav là nhà sản xuất đầu tiên tại Đông Nam Á đạt được thỏa thuận này với Qualcomm.

Smartphone Bkav

Bkav đưa smartphone của mình sang CES 2015 để điều khiển hệ thống nhà thông minh Bkav SmartHome. Trong ảnh là một đại diện Bkav đang giới thiệu với khách tham quan đến từ Sony.

Hiện nay, tại Đông Nam Á có một số nhà sản xuất smartphone được chú ý. Trong đó, Indonesia có Smartfren (công ty này đồng thời cũng là một nhà mạng của Indonesia, định hướng sản xuất smartphone tầm trung và giá rẻ); HiMax (sản xuất smartphone tầm trung thấp, cấu hình tốt hơn nhưng giá rẻ hơn); Mito (sản xuất cả feature phone, smartphone và tablet, chủ yếu là dòng sản phẩm giá rẻ, có bán cả ở thị trường Ấn Độ).

Malaysia có 1 nhà sản xuất di động bản địa là Ninetology (sản xuất smartphone tầm trung thấp nhưng hiện là nhà sản xuất lớn thứ hai sau Samsung tại Malaysia, có bán tại thị trường Indonesia), Thailand có hãng I-Mobile đi lên từ một hãng chuyên sản xuất feature phone giá rẻ và nay sản xuất smartphone Android chú trọng vào camera để phục vụ nhu cầu chụp ảnh Instagram rất phổ biến ở nước này.

Philippines có hãng Cherry Mobile phát triển rất mạnh với hàng trăm model máy từ giá rẻ tới trung cấp thấp, tuy nhiên thương hiệu này sản xuất hoàn toàn tại Trung Quốc hoặc Ấn Độ, bán hàng ở cả thị trường Thailand. Hãng Starmobile cũng của Philippines đang cạnh tranh gay gắt với Cherry Mobile với những dòng sản phẩm cấu hình tốt hơn và giá thấp, ngoài ra hãng còn sản xuất basic phone và tablet.

Bkav SmartHome

Dòng chữ "Designed by Bkav. Made in Vietnam" ở phần lộ sau lưng chiếc điện thoại thông minh của Bkav tại CES 2015 (Las Vegas, Mỹ) là một chi tiết gây được ấn tượng nhất bởi người Viêt Nam đã khao khát có sản phẩm điện tử cao cấp "thuần Việt" từ lâu lắm rồi.

Theo thông tin ban đầu, chiếc smartphone đầu tiên của Bkav sẽ được ra mắt trong quý I/2015. Máy chạy hệ điều hành Android, có màn hình 5 inch, khung nhôm nguyên khối, nắp lưng bằng kính, chip Qualcomm cao cấp nhất. Ông Thắng cho biết thay vì thuê lắp ráp ở Trung Quốc, Bkav xây dựng một nhà máy tại Hà Nội, để đảm bảo có thể làm chủ mọi quy trình từ thiết kế kiểu dáng, thiết kế cơ khí, thiết kế điện tử thiết kế, lắp ráp đến đóng gói. Bkav đã có kinh nghiệm sản xuất phần cứng từ chục năm nay với sản phẩm cao cấp nhà thông minh Bkav SmartHome.

Như vậy, khác với các nhà sản xuất trong khu vực, Bkav không sản xuất smartphone giá rẻ và thấp cấp, mà vươn hẳn lên phân khúc cao cấp và siêu cấp. Đây cũng là khác biệt lớn giữa Bkav và các điện thoại mác Việt như FPT, Q-Mobile, Mobiistar, Viettel... (tìm hiểu thêm về điện thoại mác Việt tại đây). Chiến lược này liệu có mang lại thành công cho Bkav smartphone?;

Thanh Hải

Chủ đề khác