VnReview
Hà Nội

Firefox OS sẽ có mặt trên các thiết bị đeo

Sau smartphone, máy tính bảng, TV thông minh, Mozilla cho biết hệ điều hành mã nguồn mở Firefox OS của họ sẽ có mặt trên các thiết bị đeo trong thời gian tới.

Firefox OS sẽ có mặt trên các thiết bị đeo

Firefox OS của Mozilla là một hệ điều hành được thiết kế dựa trên các công nghệ tương tự như trên trình duyệt web Firefox. Firefox OS dựa trên nền tảng mã nguồn mở, lập trình viên có thể dễ dàng viết ứng dụng cho Firefox OS từ những ngôn ngữ lập trình web như HTML5.

Ban đầu, Firefox OS dự định sẽ dành riêng cho điện thoại thông minh và máy tính bảng. Nhưng gần đây hệ điều hành này đã bắt đầu lấn sân sang TV thông minh và nhiều thiết bị điện tử khác.

Mới đây nhất, theo Computer World, Mozilla đang nghiên cứu đưa Firefox OS lên smartwatch, kính thông minh và nhiều thiết bị đeo khác.

Mozilla không phải là công ty duy nhất đặt tham vọng vào thị trường các thiết bị đeo. Apple Watch của Apple cũng sẽ có mặt trên thị trường này trong năm nay. Android Wear của Google đã nhận được sự hậu thuẫn của LG, Samsung, Motorola, và Asus. Samsung đang tìm hướng đi với hệ điều hành Tizen và mới nhất là LG với nền tảng Web OS.

Firefox OS có lợi thế là một nền tảng mã nguồn mở. Do đó, đây sẽ là một hệ điều hành mà bất kì nhà sản xuất thiết bị nào cũng có thể sử dụng và thoải mái có những tùy biến cho riêng mình mà không phụ thuộc vào nhà cung cấp hệ điều hành.

Trong khi LG và Samsung muốn phát triển hệ điều hành riêng để kiểm soát tốt hơn hệ sinh thái phần mềm thì Mozilla lại đi theo hướng ngược lại. Các công ty phần mềm không nhất thiết phải huy động một đội ngũ lập trình để thiết kế giao diện người dùng cho ứng dụng, thay vào đó họ có thể dùng ROM gốc của Firefox OS.

Với động thái mới này, giới thạo tin cho rằng những thiết bị đeo chạy Firefox OS sẽ sớm xuất hiện trên thị trường trong thời gian tới.

Minh Trung

Theo Liliputing

Chủ đề khác