VnReview
Hà Nội

Sẽ không có chuyện BlackBerry bán mình cho Samsung

BlackBerry và Samsung vừa cùng phủ nhận một số thông tin cho rằng họ đang đàm phán với nhau về khả năng Samsung mua lại hãng điện thoại Canada với giá 7,5 tỷ USD.

Trước đó, theo một nguồn tin giấu tên khá tin cậy của Reuters cho hay Samsung đã tiếp cận với BlackBerry để mua lại hãng điện thoại đến từ Canada này với giá vào khoảng 13,35 USD cho đến 15,49 USD trên một cổ phiếu, số tiền mà Samsung bỏ ra được định giá ở mức 7,5 tỷ USD. Thậm chí Reuters còn nêu đích danh CEO của Samsung và BlackBerry đã gặp nhau vào tuần trước để thảo luận cho thương vụ mua lại BlackBerry của Samsung.

Tuy nhiên, một thời gian ngắn sau đó Samsung lại công bố "báo cáo này không có căn cứ xác minh", BlackBerry cũng đã lên tiếng xác nhận "BlackBerry không tham gia vào bất kỳ một cuộc đàm phán nào với Samsung về khả năng hãng điện tử Hàn Quốc sẽ mua lại BlackBerry"

Theo một nguồn tin thận cận với công ty cho biết, các nhà đầu tư sẽ muốn một mức giá mua lại cao hơn nhiều so với những gì mà Reuters đưa tin. Giá 7,5 tỷ USD cao hơn khoảng 40% - 60% so với giá trị của BlackBerry trên sản chứng khoán. Giá cổ phiếu của BlackBerry cũng đã tăng gần 30%, mức cao nhất trong hơn 10 năm qua ngay sau khi có thông tin cho biết Samsung chuẩn bị mua lại BlackBerry.

Quan hệ và hợp tác với các đối tác là một phần trong chiến lược của John Chen, CEO BlackBerry, và đây là cách để tập trung hơn vào người dùng doanh nghiệp và lĩnh vực an ninh khi ông đặt mục tiêu lợi nhuận bền vững và doanh thu tăng trưởng đều trong năm tài chính sẽ kết thúc vào năm 2016. Chính ông cũng đã tuyên bố rằng, hãng sẽ không dễ dàng để bị bán đi cho các hãng công nghệ nước ngoài do tính an ninh đối với khách hàng là các cơ quan chính phủ.

"Chiến lược quay vòng" của John Chen đã phát huy tác dụng khi cổ phiếu BlackBerry tăng đến 48% trong năm 2014, tuy vậy con số ấy vẫn thấp hơn giá cổ phiếu trong thời kỳ hoàng kim của công ty khi đạt giá trị 147 USD trong năm 2008, trước khi thị phần smartphone của hãng bị thu hẹp lại.

BlackBerry cũng đã có hợp tác với Samsung để phát triển hệ thống bảo mật cho ứng dụng Knox sử dụng trên những dòng smartphone Galaxy của Samsung. Hệ thống Knox của Samsung cung cấp một bộ ứng dụng an toàn dành cho công việc có thể chạy trên một máy chủ mới của BlackBerry đó là BES12. Sự hợp tác giữa BlackBerry và Samsung nhằm cạnh tranh với liên minh của International Business Machines Corp và Apple Inc.

Về phía Canada, Jake Enwright, một phát ngôn viên của Bộ trưởng Công nghiệp Canada cho biết ông "không thể bình luận gì về những tin đồn và sự suy đoán". Bộ trưởng Tài chính Canada Joe Oliver cũng từ chối bình luận về việc liệu chính phủ đã có nhận được thông báo từ trước về một lời đề nghị cho phép BlackBerry sẽ được bán đi cho một công ty Hản Quốc hay chưa, "tôi không thể nhận xét về tình hình cụ thể," Oliver nói vào hôm thứ tư tại một cuộc họp báo ở Vancouver.

BlackBerry hiện tại chỉ tập trung vào việc cung cấp phần mềm và các hệ thống bảo mật sử dụng trong chính phủ cũng như các doanh nghiệp theo chiến lược của John Chen, ngoài ra thì hãng cũng giới thiệu những mẫu smartphone mới dành cho doanh nghiệp (và cả người dùng quan tâm tới họ) như BlackBerry Passport và BlackBerry Classic.

Phúc Thịnh

Theo Bloomberg

Chủ đề khác