VnReview
Hà Nội

Google tuyên chiến với Yahoo trên Firefox

Sau khi Yahoo đạt được thỏa thuận để trở thành bộ máy tìm kiếm chính của Firefox, Google liên tiếp tìm cách đòi lại thị phần đã mất của mình.

Sau khi Yahoo đạt được thỏa thuận để trở thành bộ máy tìm kiếm chính của Firefox, Google liên tiếp tìm cách "đòi" lại thị phần đã mất của mình.

Vào tháng 11 năm ngoái, Mozilla chính thức đưa Yahoo trở thành bộ máy tìm kiếm chính cho Firefox tại Mỹ. Mục đích của Mozilla lúc đó khá rõ ràng: Google không chỉ là một bộ máy tìm kiếm mà còn sở hữu cả đối thủ chính của Firefox (trình duyệt Chrome), do đó việc sử dụng Google làm mặc định sẽ không có lợi cho Firefox. Sự kiện này kết thúc 10 năm gắn bó của Firefox và Google.

Hiển nhiên, Google sẽ phải tìm cách để giành lại thị phần đã mất trên Firefox. Ngay từ tháng 11, gã khổng lồ tìm kiếm đã liên tục cho hiển thị thông báo dạng "Bạn có muốn đặt Google làm bộ máy tìm kiếm chính?" hoặc "Bạn có muốn đặt Google làm trang chủ?" khi người dùng truy cập Google.com bằng Firefox.

Đến ngày thứ tư vừa qua, Google thậm chí còn đăng tải một dòng status lên Twitter: "Đây là dành cho tất cả các fan của Firefox yêu Google". Ở phía bên dưới là một bức ảnh hướng dẫn cách để đặt lại Google làm bộ máy tìm kiếm chính cho Firefox.

Hiện tại, Google vẫn là bộ máy tìm kiếm phổ biến nhất thế giới với thị phần 65% trong khi Yahoo chỉ nắm được vỏn vẹn 11,8%. Tuy vậy, vào tháng 12 vừa qua, số liệu của ComScore cho thấy ngay sau khi "chiếm" được Firefox, Yahoo đã giành thêm được 1,6% từ tay Google.

Sau khi Yahoo đạt được thỏa thuận để trở thành bộ máy tìm kiếm chính của Firefox, Google liên tiếp tìm cách "đòi" lại thị phần đã mất của mình.

Với một mảng kinh doanh hàng chục tỷ đô, 1,6% thị phần là một con số không hề nhỏ. Số lượt tìm kiếm của người dùng có ý nghĩa tối quan trọng với các bộ máy tìm kiếm: người dùng càng tìm kiếm nhiều thì Yahoo và Google càng có cơ hội hiển thị quảng cáo, và lượng thông tin thu thập được sẽ càng giúp các công ty này đưa ra các mẩu quảng cáo gần gũi với người dùng hơn. Bởi vậy, sẽ là không có gì khó hiểu nếu như Google sợ bị mất vị thế trên thị trường tìm kiếm, đặc biệt là trong bối cảnh Microsoft sẽ sớm tăng tốc mạnh mẽ cho Bing trên Internet Explorer.

Khi được Cnet hỏi về vấn đề này, Google đã không đưa ra bình luận nào.

Lê Hoàng

Theo Cnet

Chủ đề khác