VnReview
Hà Nội

Doanh thu Windows làm giá cổ phiếu Microsoft giảm mạnh

Mặc dù báo cáo kinh doanh trong quý vừa qua có mức tăng trưởng tốt nhưng cổ phiếu Microsoft vẫn giảm đến 9%. Nguyên nhân được cho là doanh thu Windows - sản phẩm chính của Microsoft giảm làm ảnh hưởng đến lòng tin của giới đầu tư.

Chỉ trong vài giờ sau khi công bố báo cáo tài chính quý II (quý thứ tư theo lịch năm), giá cổ phiếu của Microsoft đã giảm đến 4%.

Cụ thể, Microsoft đã có một quý kinh doanh thành công với nhiều bộ phận đạt được sự tăng trưởng đáng khích lệ. Việc kinh doanh phần cứng mặc dù còn chiếm tỉ lệ nhỏ nhưng bước đầu đã cho kết quả tốt, trong khi đó bộ Office vẫn tiếp tục phát triển thị phần. Doanh thu của hãng khá cao (26,5 tỉ USD) mặc dù lợi nhuận ròng có giảm đôi chút (5,86 tỉ USD so với 6,86 tỉ USD so với cùng kì năm trước).

Vậy tại sao giá cổ phiếu lại giảm, điều này có liên quan gì đến bản báo cáo tài chính vừa rồi? Câu trả lời khá đơn giản: Windows. Doanh thu của Windows đã giảm mạnh trong quý vừa qua, thêm vào đó thị trường PC ảm đạm cũng gây ảnh hưởng đến niềm tin của giới đầu tư. Theo PC World, doanh thu của bộ phận Thiết bị và Giấy phép (Devices and Consumer Licensing) bao gồm Windows và doanh số bộ Office cung cấp cho các nhà sản xuất OEM giảm đến 25% còn 4,17 tỉ USD. Lợi nhuận của bộ phận này giảm; 22%. Giá giấy phép sử dụng phần mềm dành cho khách hàng khối giáo dục giảm là nguyên nhân khiến cho doanh thu Windows OEM Pro giảm 13%. Doanh thu giấy phép giảm cũng kéo tăng trưởng của mảng non-Pro giảm 13%.

Bên cạnh đó, việc Microsoft công bố thông tin người dùng Windows sẽ được cập nhật lên Windows 10 miễn phí trong thời gian tới cũng khiến không ít cổ đông hoài nghi về việc làm cách nào Microsoft kiếm tiền từ nền tảng này khi mọi thứ trở nên miễn phí.

Trước khi Microsoft chứng minh được khả năng kinh doanh với nền tảng Windows 10 có lẽ sẽ còn nhiều ý kiến hoài nghi về thành công của công ty. Và chắc chắn điều này sẽ tác động không tốt tới giá cổ phiếu của Microsoft trên thị trường.

Minh Trung

Theo Neowin

Chủ đề khác