VnReview
Hà Nội

Hãng điện tử Nhật Bản thua lỗ, nhân viên “lãnh đủ”

Nhà sản xuất hàng điện tử Nhật Bản Sharp đang áp dụng các biện pháp cắt giảm chi phí nhằm hy vọng thoát khỏi tình trạng nợ nần.

Sharp dự đoán sẽ lỗ ròng trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2015. Hãng đang lên kế hoạch cắt giảm chi phí cố định khoảng 4,5 tỷ yên (38 triệu USD). Trước khó khăn của công ty, công đoàn lao động đã quyết định không yêu cầu tăng lương cơ bản trong các phiên thương lượng về mức lương vào mùa xuân này.

Mặc dù vậy, Sharp đang đối mặt với tình trạng thua lỗ nặng, ngành kinh doanh chính là màn hình tinh thể lỏng phải đền bù cho những thua lỗ trong mảng TV và nhiều hoạt động khó khăn khác. Hôm thứ Hai (26/1) vừa qua, Sharp cho biết lợi nhuận trong năm tài khóa 2014 sẽ thấp hơn nhiều so với dự đoán trước đó hồi 31/10 năm ngoái, khi họ dự đoán mức lợi nhuận ròng 30 tỷ yên. Giờ đây, Sharp có thể sẽ bị lỗ hàng chục tỷ yên.

Chỉ riêng việc thắt chặt chi tiêu sẽ không đủ đền bù thua lỗ, nhưng công ty hy vọng nỗ lực ít nhất cũng giúp cải thiện chút tình hình. Để đảm bảo nhận được sự hỗ trợ của các ngân hàng, Sharp sẽ phải tiến hành những biện pháp cứng rắn hơn để xoay chuyển tình thế.

Công ty sẽ bắt đầu cắt giảm giờ làm thêm, giúp tiết kiệm khoảng 2 tỷ yên từ ngân sách trả lương hàng năm. Hãng cũng sẽ cắt một số loại phụ cấp khác như phí đi lại, phụ cấp công tác phí. Những biện pháp; này sẽ có hiệu lực vào tháng 4/2015. Sharp sẽ xem xét dừng tuyển dụng lại các công nhân tạm thời và áp dụng hệ thống làm việc tại nhà.

Trong 2 năm qua, tổ chức công đoàn lao động của Sharp đã nhận thức được tình hình kinh doanh kém của công ty, nên quyết định không gia nhập cùng các tổ chức công đoàn điện tử khác, thúc giục tăng lương.

Sharp báo cáo lợi nhuận ròng 11,5 tỷ yên trong năm kết thúc vào tháng 3/2014, sau 2 năm liền thua lỗ do các chi phí cải tổ quá lớn. Doanh thu của hãng cũng sụt giảm mạnh, dự kiến dưới mức ước tính ban đầu là 2,9 nghìn tỷ yên.

Khi công ty công bố kết quả kinh doanh nửa năm tính đến tháng 9/2014 vào ngày 31/10, tình hình có vẻ khả quan. Tuy nhiên, mọi thứ bắt đầu xấu đi khi Ngân hàng Nhật Bản mở rộng chương trình thả lỏng tiền tệ và đẩy giá đồng yên xuống thấp hơn.

Đồng yên Nhật xuống giá, khiến  mảng kinh doanh đồ gia dụng của Sharp gặp khó vì phụ thuộc nặng nề vào việc nhập khẩu từ các nhà máy ở nước ngoài. Mảng kinh doanh tấm panel điện mặt trời cũng chịu chung số phần, do chi phí các linh kiện và nguyên liệu nhập khẩu bị đẩy lên.

Sharp đã  hy vọng vào việc sản xuất panel LCD vừa và nhỏ dành cho smartphone tại Nhật. Tuy nhiên, hãng lại gặp phải cuộc cạnh tranh giá từ các nhà sản xuất Trung Quốc.

Sharp đang dự định đưa ra kế hoạch kinh doanh 3 năm mới để duy trì sự ủng hộ của hai ngân hàng chính là Mizuho Bank và Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ.

Hoàng Lan

Theo Nikkei

Chủ đề khác