VnReview
Hà Nội

Lợi nhuận ròng quý 4 của google chạm mức 4,76 tỷ USD

Google vừa công bố lợi nhuận quý 4, một trong các quý làm ăn khá khẩm của hãng. Tổng doanh thu quý 4 đạt 18,1 tỷ USD, tăng 16,86 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái trong khi lợi nhuận ròng chạm mức 4,76 tỷ USD, tăng đến 40% so với cùng kỳ năm ngoái từ mức 3,38 tỷ USD.

Mặc dù thực tế doanh thu và lợi nhuận của Google trong năm qua đã tăng đáng kể nhưng những con số này vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng. Google đã không đạt được mức doanh thu 18,46 tỷ USD và lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu 7,11 USD mà các nhà phân tích dự tính. Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu của hãng trong quý bốn chỉ dừng ở mức 6,88 USD.;

Thông thường, mảng kinh doanh quảng cáo của Google đóng góp rất lớn trong doanh thu của hãng, chiếm đến 89% tổng doanh thu. Giám đốc tài chính (CFO) của Google, ông Patrick Pichette cho biết khoản doanh thu từ các mảng kinh doanh khác đã tăng lên 2 tỷ USD trong quý 4 vừa qua, đặc biệt là doanh thu từ kho ứng dụng Play Store của hãng.

Doanh thu của YouTube cũng tăng đáng kể, tăng hơn 100% và tổng lượng thời gian lượt xem đã tăng 50% trong năm ngoái. Hiện Google đang tìm kiếm thêm các phương thức mới để nâng cao tình hình kinh doanh mảng quảng cáo trên thiết bị di động của hãng. Do vậy, có vẻ Youtube sẽ là một sự lựa chọn hàng đầu nhằm đưa quảng cáo đến gần hơn với người dùng điện thoại.

Ông Pichette cũng cho biết thêm về chiến lược kinh doanh các mảng khác nằm ngoài lĩnh vực quảng cáo chủ chốt của Google. Theo đó, hãng sẽ cho ngưng hoạt động hoặc hủy bỏ các dự án "có đầu tư mà không có lãi" giống như Google Glass. Giám đốc tài chính của Google gọi đây là một thất bại đau đớn của hãng.

Cũng giống như Apple, Microsoft, Facebook và các hãng khác, doanh thu của Google không tránh khỏi ảnh hưởng của sự thay đổi tỷ giá hối đoái trong quý 4 vừa qua. Tỷ giá đồng đô la mạnh hơn đã khiến giá các sản phẩm nhập ngoại bị đẩy lên cao, dẫn đến yêu cầu điều chỉnh giá. Google cho biết hãng đã vuột mất 541 triệu USD doanh thu do sự thay đổi tỷ giá này.

Điều đáng chú ý là sự gia tăng lợi nhuận ròng của Google trong quý 4 vừa qua bắt nguồn từ vụ giao dịch bán lại Motorola cho Lenovo vào tháng 3 năm ngoái. Vụ giao dịch này đã đem lại 740 triệu USD cho Google. Bên cạnh đó, giám đốc tài chính (CFO) của Google, ông Patrick Pichette cho biết hãng đã gặp phải nhiều khó khăn trong việc đáp ứng lượng cung của chiếc smartphone Nexus 6 mới ra mắt trên thị trường.

Trang Bùi

Theo The Verge

Chủ đề khác