VnReview
Hà Nội

Microsoft đóng cửa 2 nhà máy tại Trung Quốc để tập trung vào Việt Nam

Theo thông báo từ Microsoft hôm thứ Năm (26/2) cho biết, hãng sẽ chính thức đóng của hai nhà máy sản xuất điện thoại di động của Nokia trước kia tại thủ đô Bắc Kinh và TP. Đông Hoản (Quảng Đông) ở Trung Quốc và tiến hành di dời các thiết bị sản xuất đến Việt Nam.

Microsoft cắt giảm 9000 nhân sự tại Trung Quốc, tập trung vào Việt Nam

Động thái sa thải nhân viên mới nhất của Microsoft được đánh giá là một trong những bước đi tiếp theo trong kế hoạch cắt giảm 18.000 nhân lực trên toàn cầu của Microsoft sau khi chính thức mua lại Nokia vào tháng 4/2014.

Theo tờ;Beijing Youth Daily cho biết, ngoài việc tiến hành sa thải tới 9.000 nhân viên tại hai nhà máy sản xuất di động đặt ở thủ đô Bắc Kinh và TP. Đông Hoản (Quảng Đông), Microsoft cũng bắt đầu di dời một số các thiết bị sản xuất quan trọng tới Việt Nam.

Dự kiến, quá trình đóng cửa hai nhà máy và chuyển giao năng lực sản xuất sang Việt Nam sẽ được hoàn tất vào cuối tháng Ba tới, theo một vị giám đốc điều hành của Microsoft tại Trung Quốc khẳng định.

Trước đó hồi tháng Hai vừa qua, Microsoft cũng báo cáo đã bắt đầu di chuyển một số thiết bị sản xuất từ hai nhà máy trên sang Việt Nam nhằm phục vụ cho kế hoạch đầu tư sản xuất tại Việt Nam.

Một góc của nhà máy sản xuất của Microsoft tại Việt Nam (Ảnh: FoneArena)

Có thể thấy rằng, không chỉ Microsoft mà còn rất nhiều các hãng công nghệ khác đang chọn Việt Nam cũng như một số các quốc gia Đông Nam Á khác là điểm đến mới và là nơi đặt các nhà máy sản xuất mới của mình. Điều này không hoàn toàn khó hiểu bởi lẽ thị trường nhân lực tại Trung Quốc đang dần tới điểm bão hòa và yêu cầu về tiền lương, chất lượng sống cũng đang dần cao hơn gây sức ép lớn cho các hãng. Đồng thời, các thị trường nhân lực giá rẻ và có tay nghề khác như Việt Nam lại đang cho thấy sức hút vô cùng tiềm năng đối với các hãng công nghệ trên thế giới.

Tuy nhiên cũng phải nói rằng, việc sa thải và đóng cửa các nhà máy cũng sẽ vô tình làm rất đông các nhân viên và công nhân tại địa phương hoặc quốc gia đó bị thất nghiệp khiến tạo nên những bất ổn trong xã hội không mong muốn.

Tiến Thanh

Theo Marketwatch, Winbeta

Chủ đề khác