VnReview
Hà Nội

Fortune: Samsung Galaxy S6 giống iPhone 6 như thế nào?

Ra mắt Galaxy S6, Samsung đã dũng cảm loại bỏ những tính năng độc quyền nhằm vượt qua các thiết bị thành công của Apple.

Từng là người khổng lồ của thị trường smartphone toàn cầu tính về doanh số, hiện nay Samsung đang lo lắng lấy lại ngôi vị sau khi Apple ra mắt iPhone 6 và 6 Plus. Rạng sáng hôm 2/3 theo giờ Việt Nam, trong một khán phòng chứa đầy các nhà báo công nghệ ở Barcelona, Tây Ban Nha, Samsung đã công bố các mẫu mới nhất của dòng smartphone Galaxy: mẫu S6 và S6 Edge.

Cả hai thiết bị đã đưa dòng sản phẩm Galaxy của Samsung lên một định hướng hoàn toàn mới. Thay đổi rõ ràng nhất mà ai cũng nhận ra khi lần đầu tiên nhìn vào cặp đôi này, chính là sự biến mất của lớp nắp lưng bằng nhựa vốn là truyền thống của các smartphone Samsung. Với dòng máy S6 mới, Samsung đã lựa chọn lối đi kết hợp kim loại và kính.

S6 Edge có màn hình cong ở cả hai cạnh của máy, cung cấp những tính năng tiên tiến. Trên sân khấu, lãnh đạo Samsung đã trình diễn khả năng đổi màu của điện thoại đối với các cuộc gọi đến, và lối tắt đi vào các liên lạc yêu thích của người dùng. Cảm biến vân tay cải tiến nằm ngay dưới nút home, người dùng chỉ cần đặt ngón tay lên nút đó và chờ máy scan, chứ không cần quét như trước. Thay đổi này khiến trải nghiệm đó gần như giống hệt với Touch ID của Apple, và cũng loại bỏ được những phàn nàn liên quan đến cảm biến vân tay trên Galaxy S5.

Samsung đã khiến các fan trung thành thất vọng, khi loại bỏ 2 đặc điểm mà từ lâu chính Samsung đã dùng nó để chê bai iPhone của Apple: đó là hỗ trợ thẻ nhớ và pin có thể tháo rời. Ngoài ra, máy có vi xử lý nhanh hơn, camera tốt hơn, màn hình cong và sạc không dây.

Có 2 đặc điểm khiến dòng Galaxy mới hấp dẫn hơn các phiên bản cũ. Đầu tiên là Samsung Pay. Giải pháp thanh toán di động của công ty đã kết hợp chip NFC với công nghệ bảo mật từ tính mà Samsung mua lại của LoopPay nhằm chuyển thông tin thanh toán giữa thiết bị và điểm bán hàng. Công nghệ của LoopPay được nhúng vào thiết bị của Samsung và kết hợp với khả năng sử dụng NFC để thanh toán, Samsung Pay có vẻ rất cuốn hút, và còn ở "chiếu trên" so với Apple Pay, vì Apple Pay bị giới hạn chỉ hoạt động được với một số điểm bán lẻ có thiết bị cần thiết để xử lý các thanh toán NFC. Điều này khiến nhiều người dùng gặp bất tiện.

Với Samsung Pay, người dùng sẽ không phải đấu tranh tư tưởng giữa các nền tảng thanh toán cạnh tranh như Apple với các hãng "bướng bỉnh" như CVS (một tập đoàn dược phẩm của Mỹ đã xác nhận sẽ ngăn chặn việc thanh toán qua Apple Pay tại các cửa hàng thuốc của hãng). Còn nhớ, Apple Pay vừa ra mắt đã gặp phải sự chống đối của rất nhiều hệ thống bán lẻ.

Một điểm đáng nói nữa là mỗi năm khi Samsung công bố thiết bị Galaxy mới nhất, hãng lại công bố một loạt các phần mềm mới, song những phần mềm này thường "chẳng đi đến đâu". Ví dụ như tính năng smartphone "nhìn" vào mắt bạn, sau đó tự động cuộn lên xuống, dừng video dựa vào dữ liệu người dùng đang nhìn vào đâu. Tính năng này có hữu ích không? Cảm ơn, nhưng không hữu ích. Những "cải tiến" này chỉ làm chậm máy, tốn pin và chẳng mang lại nhiều lợi ích gì cho người dùng.

Nhưng với sự kiện ra mắt năm nay, Samsung đã cắt bỏ phần đó, ít nhất là khi nói về giao diện người dùng độc quyền của hãng TouchWiz. Có vẻ như mọi menu không cần thiết hoặc những tính năng nhắc nhở rườm rà đã được loại bỏ. Một loại những ứng dụng thừa thãi luôn được cài sẵn trên máy Galaxy cũng đã bị "out". Sau tất cả, công ty tuyên bố đã cắt giảm đến 40% tính rườm rà của phần mềm, và thiết bị chỉ còn lại bộ ba các ứng dụng Microsoft và các ứng dụng Samsung (S Health và dịch vụ âm nhạc Samsung).

Dường như, Galaxy S6 và Galaxy S6 Edge đã đặt nền tảng mới cho dòng sản phẩm này của Samsung.

Hoàng Lan

Theo Fortune

Chủ đề khác