VnReview
Hà Nội

5 điểm tạo nên sản phẩm công nghệ đẳng cấp thế giới

Tại sự kiện Launch Conference đang diễn ra ở San Francisco (Mỹ), CEO của LinkedIn, ông Jeff Weiner, đã chỉ cho khán giả gồm các doanh nhân và nhà đầu tư của các dự án khởi nghiệp năm đặc trưng tạo nên một sản phẩm công nghệ đẳng cấp thế giới. Weiner cũng đưa ra ví dụ tương ứng với từng đặc trưng.

Mời độc giả tham khảo năm đặc trưng mà Jeff Weiner tâm đắc về một sản phẩm công nghệ đẳng cấp thế giới qua bài viết được VnReview tổng hợp từ trang Business Insider.

1. Tập trung vào một giải pháp giá trị duy nhất

Weiner nhấn mạnh rằng Google là một ví dụ hoàn hảo của đặc điểm này. Trước khi Google thống trị thế giới, Alta Vista là công cụ tìm kiếm nổi bật nhất. Tuy nhiên, vì Google "chỉ tập trung vào logo của họ và hộp tìm kiếm nên cuối cùng họ đã thay đổi cả thế giới bằng công cụ tìm kiếm của họ". Đầu buổi chia sẻ, Weiner cũng lấy Yahoo làm ví dụ khi nhắc tới những việc không nên làm khi xây dựng giải pháp giá trị. Ông cho rằng "mỗi lần họ (Yahoo) thâm nhập vào một ngành dọc, họ đều vấp phải sự cạnh tranh từ các hãng khác".

5 đặc điểm tạo nên một sản phẩm công nghệ đẳng cấp thế giới

2. Dự đoán được nhu cầu của khách hàng

Weiner cho biết Waze, một ứng dụng chỉ đường, là một ví dụ hoàn hảo về một sản phẩm biết và cung cấp cho khách hàng những gì khách hàng của nó muốn. Ông chia sẻ rằng một hôm, khi chuẩn bị hoàn thành công việc, ông truy cập Waze và sắp gõ địa chỉ nhà thì một tin nhắn hiện lên hỏi ông rằng có phải ông muốn đi về nhà hay không. Kết hợp hướng dẫn lái xe và lập bản đồ thông minh, Waze đã tìm ra quãng thời gian Weiner thường có mặt ở nhà và sử dụng thông tin này để dự đoán thời gian đi lại của Weiner trong ngày.

5 đặc điểm tạo nên một sản phẩm công nghệ đẳng cấp thế giới

3. Cung cấp dịch vụ vượt quá mong đợi của người dùng

Weiner chia sẻ rằng có một đêm, ông và vợ tổ chức một bữa tiệc. Ông đảm nhiệm phần âm nhạc của bữa tiệc nhưng vì kết nối WiFi vừa được cấu hình lại nên hệ thống âm nhạc Sonos không hoạt động. Ông đã gọi tới bộ phận dịch vụ khách hàng của Sonos và được họ cho biết rằng vì đang trong kỳ nghỉ nên văn phòng sẽ đóng cửa trong vòng 15 phút. Dù vậy, Weiner nói "bộ phận dịch vụ khách hàng đã phục vụ tốt hơn những gì ông mong muốn, nhân viên dịch vụ khách hàng đã ở lại thêm hơn một giờ sau khi văn phòng đóng cửa để hướng dẫn tôi cài đặt âm nhạc". Một sản phẩm tuyệt vời cần có một dịch vụ khách hàng tin cậy và chuyên nghiệp.

4. Cộng hưởng cảm xúc

Theo Weiner, ví dụ hoàn hảo về một sản phẩm có thể gây ra hiệu ứng cộng hưởng cảm xúc chính là Tesla. Lái một chiếc Tesla "giống như lái một chiếc iPhone", Weiner nói. Ông liên tục đề cập rằng sử dụng những mẫu xe của Tesla mang lại cảm giác giống như "lái những chiếc xe ở tương lai".

5 đặc điểm tạo nên một sản phẩm công nghệ đẳng cấp thế giới

5. Tác động tích cực tới cuộc sống của người dùng

Weiner nói rằng "chiếc iPhone của ông đã trở thành bảng điều khiển cuộc sống của ông". Một sản phẩm tốt nhất phải là sản phẩm có thể thay đổi thói quen của người dùng và phải khiến người dùng tự nguyện nhường cho nó quyền kiểm soát một vài khía cạnh trong cuộc sống của họ.

ĐHK

Theo Business Insider

Chủ đề khác