VnReview
Hà Nội

Apple chính thức đá Samsung khỏi ngôi vương smartphone

Hãng công nghệ Mỹ khổng lồ Apple bán được số lượng smartphone nhiều nhất trên toàn cầu trong quý IV/2014, lần đầu tiên vượt qua Samsung kể từ năm 2011.

Apple vs Samsung

Theo hãng nghiên cứu thị trường Gartner, doanh số smartphone toàn cầu bán tới người tiêu dùng cuối hồi quý IV vừa qua đã tăng kỷ lục, tức 29,9% so với cùng kỳ năm trước đó, đạt 367,5 triệu chiếc. Tính cả năm 2014, doanh số smartphone là 1,2 tỷ chiếc, tăng 28,4% so với cùng kỳ năm 2013.

Trong đó, đáng lưu ý là hãng điện tử Hàn Quốc Samsung đã mất vị trí hãng smartphone số 1 thế giới vào tay Apple trên thị trường toàn cầu trong quý IV/ 2014. Vị trí này Samsung đã duy trì được từ năm 2011.

"Doanh số của Samsung trên thị trường smartphone ngày càng xấu đi trong quý IV/2014, khi họ để mất đến gần 10 điểm phần trăm thị phần", nhà phân tích trưởng Anshul Gupta của Gartner nhận xét. Trong khi đó, doanh số smartphone của Apple đã nhảy vọt khoảng 49% trong quý IV.

"Samsung tiếp tục chật vật kiểm soát việc sụt giảm thị phần. Thị phần Samsung đạt đỉnh cao nhất trong quý III/ 2013. Xu hướng sụt giảm này cho thấy thị phần của Samsung ở phân khúc cao cấp đã chịu sức ép đáng kể".

Theo Gartner, Apple đã bán được Apple 74,832 triệu chiếc smartphone tới người dùng cuối trên toàn thế giới, vượt trên Samsung với 73,032 triệu chiếc.

Thành công của model màn hình lớn iPhone 6 và iPhone 6 Plus đã thúc đẩy doanh số của Apple trong quý tài chính đầu tiên của hãng kết thúc vào ngày 27/12 vừa qua. Hãng đã báo cáo quý này đạt lợi nhuận đến 18 tỷ USD, mức lợi nhuận lớn nhất từng được công bố bởi một công ty đại chúng cho đến nay.

Cũng trong tháng Một, Samsung tiếp tục công bố lợi nhuận quý sụt giảm của bộ phận di động lần thứ năm liên tiếp.

Ngoài mất thị phần vào tay đối thủ đắt giá hơn là iPhone, hãng điện tử Hàn Quốc Samsung cũng đang phải cạnh tranh khốc liệt với các nhà sản xuất giá rẻ Trung Quốc như Xiaomi và Huawei.

Samsung vừa công bố cặp smartphone Galaxy S thế hệ mới nhất vào hôm thứ Hai tuần này với hy vọng sẽ giúp hãng lấy lại được vị thế thời hoàng kim.

Theo thống kê của Gartner, top 5 nhà sản xuất smartphone thế giới quý IV/2014 lần lượt là Apple, Samsung, Lenovo, Huawei, Xiaomi. Còn top 5 nhà sản xuất smartphone của cả năm 2014 Samsung vẫn đứng đầu, tiếp theo là Apple, Lenovo, Huawei và LG.

Thanh Xuân

Chủ đề khác