VnReview
Hà Nội

Liên Minh Huyền Thoại đạt doanh thu hơn 1 tỷ USD trong năm 2014

Các game cho chơi miễn phí thuộc thể loại freemium đã trở thành mô hình kinh doanh sinh ra nhiều lợi nhuận nhất trong ngành công nghiệp video game. Năm ngoái, các giao dịch trong game dành cho iOS đã tạo ra doanh thu khoảng 7 đến 8 tỷ USD. Mô hình kinh doanh này không chỉ giới hạn trên các thiết bị di động.

Liên Minh Huyền Thoại có doanh thu hơn 1 tỷ USD trong năm 2014

League of Legends (Liên Minh Huyền Thoại hay LOL tại Việt Nam), một game chiến đấu nhiều người chơi dành cho PC, cũng là một game chơi miễn phí thuộc thể loại premium (các game miễn phí theo mô hình freemium có 3 dạng phổ là cho chơi miễn phí nhưng có quảng cáo hoặc giới hạn tính năng hoặc mua đồ trong game, hoặc là sự kết hợp của cả 3 dạng).;Năm ngoái các giao dịch trong trò chơi League of Legends đã tạo ra doanh thu hơn 1 tỷ USD.

Giống như nhiều game "freemium" khác, người chơi có thể chơi LOL miễn phí nhưng phải trả tiền thật để sở hữu tiền ảo trong game hoặc các thứ khác. Người chơi LOL có thể mua tướng (nhân vật), trang phục cho tướng (tùy chỉnh ngoại hình cho nhân vật), và các gói tăng kinh nghiệm cũng như tăng điểm thưởng trong game (để người chơi có thể lên cấp nhanh và mua tướng mà không tốn tiền). Người chơi cũng có thể mua tướng bằng điểm thưởng sau mỗi trận đấu.

Liên Minh Huyền Thoại có doanh thu hơn 1 tỷ USD trong năm 2014

Những tướng mà người chơi có thể mua trong LOL

Một số thành viên của diễn đàn Reddit cho biết họ đã chi hàng nghìn USD cho game LOL. Cụ thể, thành viên DTSuteru cho biết từ khi bắt đầu chơi LOL vào tháng 3/2013 tới nay anh đã chi khoảng 2.000 USD cho game này. Một thành viên khác, có tên cguo0516, ước tính anh đã chi khoảng 4.000 USD cho LOL trong ba năm qua.

Một số thành viên khác thì chi tiêu có vẻ ít hơn. Thành viên Cloud_Rice ước tính đã chi khoảng 600 USD cho LOL trong bốn năm, trong khi đó thành viên Jagla ước tính chỉ chi khoảng 200 USD cho LOL trong ba năm.

Liên Minh Huyền Thoại có doanh thu hơn 1 tỷ USD trong năm 2014

Những trang phục và người chơi có thể mua trong LOL

Một số thành viên đã đưa ra lý giải tại sao người chơi có thể chi nhiều tiền cho LOL:

"Do cách hoạt động của LOL, người chơi mới thường thấy rằng họ được lợi và cảm thấy tốt hơn khi chi tiền thật. Hệ thống chuyển đổi RP khiến bạn có thể nhanh chóng quên đi rằng mình đã chi bao nhiêu tiền và mức phí thực sự bạn phải chi cho những gì bạn đang mua (để mua vật phẩm, bạn phải chuyển tiền thật sang hệ thống tiền ảo Riot Point (RP)). Ngay từ đầu, trò chơi đã được thiết kế để trở thành một máy in tiền", thành viên ElDanesh, người đã chi khoảng 200 USD cho LOL, giải thích.

Tại Việt Nam, hệ thống này thậm chí còn phức tạp hơn. Người chơi ở Việt Nam phải chuyển đổi từ tiền thật sang "Sò" sau đó chuyển từ "Sò" sang Riot Point.

Liên Minh Huyền Thoại có doanh thu hơn 1 tỷ USD trong năm 2014

Hệ thống đổi "Sò" sang RP trên LOL Việt Nam

Tuy phải chi nhiều tiền cho LOL nhưng nhiều người chơi lại cảm thấy hài lòng.

"Với tất cả sự trung thực, tôi thừa nhận rằng mình không hề tiếc khi chi tiền cho trò chơi này. Bạn hoàn toàn có thể chơi LOL mà không hề tốn một xu. Điều duy nhất mà bạn phải bỏ tiền mặt để mua là trang phục. Tất cả những thứ khác bạn đều có thể mua bằng điểm thưởng nếu bạn có đủ thời gian chơi", thành viên Sw0rDz cho biết.

Trong LOL, sau khi hoàn thành trận đấu, người chơi sẽ nhận được điểm thưởng. Người chơi có thể sử dụng điểm thưởng này để mua toàn bộ các tướng trong LOL. Tuy nhiên, để tích lũy đủ điểm thưởng, người chơi sẽ phải dành ra nhiều thời gian để hoàn thành các trận đấu.

"Tôi chỉ cần làm thêm một chút thời gian là có đủ tiền để mua những tướng/trang phục mà tôi yêu thích. Tôi thà trả 1.500 USD và tiếp tục chơi những trận LOL với bạn bè còn hơn là phải bỏ thời gian để kiếm đủ điểm thưởng. Về cơ bản, làm thêm khoảng 30 đến 40 giờ tốt với tôi hơn là chơi thêm hàng trăm tới hàng ngàn giờ", thành viên Captian_Canadian, người chi từ 1.500 đến 2.000 USD cho LOL trong vòng 5 năm qua, chia sẻ.

Liên Minh Huyền Thoại có doanh thu hơn 1 tỷ USD trong năm 2014

Samsung White, đội tuyển LOL chuyên nghiệp của Hàn Quốc, nâng cúp vô địch thế giới năm 2014

"Tôi yêu LOL, nhưng tôi còn gia đình, một người vợ và một đứa con gái 14 tháng tuổi. Tôi thường chỉ chơi được 2 đến 3 trận một đêm, và khoảng 1 trận một ngày. Tôi không có thời gian để kiếm điểm thưởng, tuy nhiên tôi là một người trưởng thành với một công việc ổn định. Một ngàn USD trong vòng hai năm để tận hưởng sở thích mà tôi rất thích là công bằng với tôi", thành viên Servalpur cũng có chung quan điểm.

Tại Việt Nam, LOL đang là trò chơi, môn thể thao điện tử được yêu thích nhất, đã xuất hiện rất nhiều đội thi đấu LOL chuyên nghiệp cũng như những giải đấu LOL quy mô lớn. Giải vô địch thế giới LOL cũng được tổ chức mỗi năm một lần với giải thưởng lên tới 1 triệu USD.

ĐHK

Theo BusinessInsider

Chủ đề khác