VnReview
Hà Nội

Nokia chi "tiền tấn" thâu tóm Alcatel-Lucent

Nokia vừa công bố hợp nhất với hãng thiết bị mạng Alcatel-Lucent. Thực chất, Nokia đã thâu tóm Alcatel-Lucent theo phương thức giao dịch cổ phần trị giá 15,6 tỷ EUR.

Hai công ty sẽ hoán đổi cổ phiếu, trong đó mỗi cổ phiếu của Alcatel-Lucent được hoán đổi thành 0,55 cổ phiếu Nokia. Giá cổ phiếu Alcatel ngay lập tức đã tăng tới 16% trong phiên giao dịch hôm qua, ngược lại, cổ phiếu Nokia lại giảm 3,6% tại Phần Lan. Hiện tại, Nokia đang có giá trị vốn hóa gần 28 tỷ EUR - cao hơn gấp đôi so với Alcatel, vốn có vốn hóa 12,6 tỷ EUR.

Sau khi hợp nhất thành một công ty, các cổ đông của Alcatel-Lucent sẽ sở hữu 35,5% cổ phần, trong khi đó cổ đông của Nokia sẽ nắm 66,5% cổ phần còn lại. Thỏa thuận này đã được Hội đồng quản trị hai công ty chấp thuận và dự kiến sẽ hoàn tất trong nửa đầu năm 2016.

Nokia thâu tóm Alcatel-Lucent với giá 15,6 tỷ EUR

Alcatel-Lucent (AL) không liên quan tới các điện thoại mang thương hiệu Alcatel trên thị trường. Hiện AL là nhà sản xuất thiết bị mạng tương tự Nokia Networks. Sau khi hợp nhất, Nokia sẽ cùng với AL phát triển công nghệ 5G, Internet of Thing và các dịch vụ dựa trên điện toán đám mây. Trong năm 2014, cả hai công ty có 40.000 chuyên viên Nghiên cứu và Phát triển (R&D) và dành ngân sách 4,7 tỷ EUR cho R&D. Tổng doanh thu của cả hai công ty trong năm ngoái là 25,9 tỷ EUR, lợi nhuận 2,3 tỷ EUR.

Công ty mới sẽ được đặt tên là Nokia Corporation. Trụ sở chính của Nokia Corporation đặt tại Phần Lan nhưng sẽ tập trung phát triển chủ yếu tại Pháp. Risto Siilasmaa, chủ tịch hiện tại của Nokia, cũng là chủ tịch của công ty mới.

Đây sẽ là thương vụ lớn nhất của ngành viễn thông kể từ năm 1999, khi Lucent Technologies mua Ascend Communications với giá 21 tỷ USD. Đây cũng là thương vụ lớn nhất từ trước đến nay được thực hiện bởi một công ty Phần Lan.

ĐHK

Theo GSMArena

Chủ đề khác