VnReview
Hà Nội

Nokia khởi động nhà máy sản xuất điện thoại tại Việt Nam

Sáng nay, 23/4, Nokia đã chính thức khởi động dự án xây dựng nhà máy sản xuất thiết bị điện thoại di động tại Khu Công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) Bắc Ninh, phục vụ cho nhu cầu sử dụng điện thoại di động ngày càng tăng cao trên toàn thế giới.

khởi động nhà máy Nokia

Theo bà Mary McDowell – Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách mảng ĐTDĐ của Nokia, nhà máy tại Bắc Ninh nằm trong chuỗi cung ứng toàn cầu của hãng trên thế giới, có diện tích 17 ha, có mức đầu tư cơ bản ban đầu khoảng 200 triệu Euro và sẽ tiếp tục tăng lên trong những năm tiếp theo.

Dự án xây dựng nhà máy tại Việt Nam đã được Nokia công bố hồi đầu tháng 3/2011 khi thực hiện ký kết một biên bản hợp tác với Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam. Theo kế hoạch đã công bố khi đó, nhà máy mới sẽ đi vào hoạt động từ 2012, tuy nhiên, đến hôm nay dự án mới hoàn thành các khâu chuẩn bị và dự kiến sẽ chính thức đi vào vận hành từ đầu năm 2012, với nhu cầu tuyển dụng khoảng 10.000 nhân lực.

Hiện Nokia có các nhà máy ở Brazil, Mexio, Phần Lan, Hungary, Romania, Anh, Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc, Việt Nam là nhà máy ở quốc gia thứ 10 của công ty Phần Lan.

Tại lễ khởi động, các đại diện của Nokia khẳng định, nhà máy Nokia tại Việt Nam là một mắt xích trong toàn bộ chuỗi cung ứng toàn cầu của Nokia, sẽ có tất cả các chức năng từ sản xuất đến lắp ráp sản phẩm, trong đó sản phẩm chủ đạo là các điện thoại cơ bản (feature phone). Theo bà Mary McDowell, nhu cầu về điện thoại cơ bản trên thế giới vẫn còn rất cao và hiện vẫn còn 3,2 tỉ người chưa có điện thoại, 1 tỉ người muốn đổi điện thoại khác, do đó việc xây nhà máy Nokia tại Việt Nam cũng nằm trong chiến dịch "Kết nối tỷ người tiếp theo" của Nokia.

Cũng theo Nokia, các điện thoại cơ bản của Nokia sẽ có khả năng kết nối Internet vì đó chính là mục tiêu để "kết nối tỷ người tiếp theo". Nhà máy Nokia tại Việt Nam sẽ tự sản xuất một số linh kiện, phần còn lại nhập khẩu từ các nhà máy khác trong chuỗi cung ứng, sản phẩm cũng dành phần lớn cho xuất khẩu.

Nokia cũng cam kết sử dụng phần lớn nhân lực tại địa phương để tạo việc làm cho lao động địa phương. Hãng cũng sẽ tổ chức các khóa đào tạo ở các trình độ tay nghề khác nhau cho các lao động địa phương có nhu cầu.

Ngọc Mai

Chủ đề khác