VnReview
Hà Nội

Sony nâng mức dự báo doanh thu, không phải do smartphone

Lần thứ hai trong ba tháng gần đây, Sony đã thông báo rằng hãng sẽ nâng mức triển vọng doanh thu cho năm tài khóa vừa kết thúc. Tuy nhiên, đóng góp khá lớn vào triển vọng doanh thu này không có sự xuất hiện của mảng di động.

Sony lần đầu tiên nâng mức ước tính doanh thu của hãng trong năm tài khóa 2014 vào tháng Hai năm ngoái, khi công ty dự kiến có thể thu về hơn 20 tỷ Yên (168 triệu USD) tiền lợi nhuận hoạt động nhờ sức tăng trưởng mạnh mẽ của mảng kinh doanh PlayStation, cảm biến camera và giải trí.

Hôm 22/4 vừa qua, hãng tiếp tục đưa ra một ước tính khả quan hơn lần trước khi hy vọng có thể đạt được mức lợi nhuận lên tới 68 tỷ Yên (571 triệu USD) vào thời điểm kết thúc năm tài khóa vào 31/3 vừa qua. Con số này gấp 3 lần so với những dự đoán trước đó và nhiều hơn gấp đôi so với lợi nhuận hoạt động của năm ngoái. Trong khi đó, một con số dự báo của các nhà phân tích sau khi bỏ phiếu trên tờ;Bloomberg lại cho rằng, Sony sẽ đạt được khoảng 47,2 tỷ Yên (396,6 triệu USD) trong năm tài khóa vừa qua.

Với việc tăng dự báo doanh thu bán hàng lần này, tin tốt cho Sony là hãng đã nhận được thành quả "ngọt ngào" từ việc tập trung cho các mảng kinh doanh như game, cảm biến máy ảnh và giải trí. Tuy nhiên, tin khá buồn là hãng cũng đã phải báo cáo lỗ ròng 126 tỷ Yên (1,05 tỷ USD) do chi phí gia tăng trong các đơn vị điện thoại của mảng di động.

Đó là chưa kể vừa qua, Sony đã tiếp tục chiến lược thu hẹp hơn các dòng sản phẩm di động và chỉ tập trung vào các dòng máy cao cấp bằng việc cho ra mắt chiếc Xperia Z4 tại thị trường Nhật Bản. Điều đáng nói là máy gần như không có gì thay đổi mạnh mẽ mà chỉ đơn giản là một bản nâng cấp nhẹ của các dòng máy Xperia Z đời trước. Nó đã làm dấy lên về một làn sóng tranh cãi về việc đây có thể là một sai lầm to lớn của Sony hay là một kịch bản đã được tính trước mà không ai ngờ.

Trong một tuyên bố vào tháng Hai vừa qua, Sony cũng khẳng định rằng, hãng sẽ thu hẹp hơn mảng di động nhằm tập trung cho các mảng khác do nhận thấy triển vọng kinh doanh không mấy sáng sủa trong những năm gần đây. Dự kiến, trong năm nay Sony còn đang lên kế hoạch tiếp tục cắt giảm chi phí với việc sa thải thêm 2.100 nhân viên mới trong mảng di động.

Kết quả báo cáo tài chính năm ngoái của Sony sẽ chính thức được công bố vào ngày 30/4 tới và chúng ta hãy cùng chờ đợi xem, Sony sẽ có thể tìm ra được hướng đi như thế nào để vực dậy một tên tuổi công nghệ nay đang dần "xa bóng".

Tiến Thanh

Theo Android Authority

Chủ đề khác