VnReview
Hà Nội

Thị trường Internet Việt Nam lần đầu có nhà đầu tư nước ngoài

Sáng nay, 8/5, Công ty CP Hạ tầng Viễn thông CMC (CMC Telecom) đã ký kết Thoả thuận Đầu tư chiến lược với Tập đoàn TIME dotCom Berhad đến từ Malaysia, theo đó, TIME sẽ nắm giữ 25% cổ phần của CMC Telecom. Với thoả thuận này, CMC Telecom là công ty hạ tầng viễn thông đầu tiên của Việt Nam có cổ đông chiến lược quốc tế.

CMC Telecom có cổ đông chiến lược Time

Ông Afzal Abdul Rahim - Tổng giám đốc TIME và ông Nguyễn Trung Chính - Tổng giám đốc Tập đoàn CMC tại Lễ ký kết hợp đồng

TIME dotCom Berhad là Tập đoàn viễn thông tư nhân thành lập năm 1996, hiện đứng thứ hai tại Malaysia, sau Telekom Malaysia, chuyên khai thác mạng viễn thông cố định (fixed line), cung cấp các giải pháp tổng thể từ hạ tầng cáp quang ngầm, cáp quang biển, datacenter, các dịch vụ băng thông toàn cầu, dịch vụ giá trị gia tăng… TIME có hệ thống cáp biển quốc tế tại châu Á, châu Âu, Trung Đông và Bắc Mỹ, có khách hàng ở khắp khu vực châu Á. TIME được đánh giá là một công ty năng động với nhiều chiến lược phát triển thị trường táo bạo tại Malaysia.

Tại Việt Nam, CMC Telecom đứng thứ tư trong Top 4 các công ty viễn thông hàng đầu Việt Nam, sau VNPT, Viettel và FPT Telecom. Cũng là một công ty tư nhân, CMC Telecom ngày càng được chú ý đến với những hướng phát triển riêng độc đáo. Công ty sở hữu hạ tầng truyền dẫn 100% cáp quang, cung cấp các sản phẩm truyền số liệu chuyên biệt cho doanh nghiệp như Internet Leased Line, dịch vụ Wan nội hạt, liên tỉnh, quốc tế, Internet cáp quang cho doanh nghiệp và đặc biệt là sản phẩm Internet trên mạng truyền hình cáp dành cho hộ gia đình. Theo đánh giá của tổ chức đo đạc dữ liệu ISP toàn cầu Netindex.com, CMC Telecom là ISP có tốc độ download cao nhất tại khu vực Hà Nội.

Chia sẻ về quyết định đầu tư của mình vào CMC Telecom, ông Afzal Abdul Rahim, Tổng giám đốc TIME cho biết, CMC Telecom có nhiều chiến lược và tầm nhìn phù hợp với TIME, luôn cạnh tranh bằng cách tìm sự khác biệt, tập trung vào chất lượng và những sản phẩm dịch vụ riêng độc đáo. "Chúng tôi có kinh nghiệm 15 năm cạnh tranh với các nhà mạng lớn ở Malaysia nên tin rằng có thể truyền kinh nghiệm đó cho CMC để ạnh tranh với các nhà mạng khác trong Top 4 ở Việt Nam", ông Afzal Abdul Rahim nói.

Thoả thuận hợp tác giữa TIME và CMC Telecom hứa hẹn sẽ mang lại nhiều thay đổi cho thị trường viễn thông Việt Nam trong thời gian tới. Ông Nguyễn Trung Chính, Tổng giám đốc Tập đoàn CMC cho rằng CMC Telecom sẽ được thừa hưởng nhiều lợi ích từ một công ty có hạ tầng rất tốt như TIME và sẽ được chuỷen giao những công nghệ, dịch vụ tiên tiến, nâng cao năng lực quản trị và mở rộng tập khách hàng, tiến tới trở thành một công ty hạ tầng truyền dẫn viễn thông hàng đầu khu vực.

Theo ông Afzal Abdul Rahim, TIME đã đầu tư hơn 200 triệu USD để xây dựng các tuyến cáp biển trên toàn thế giới và CMC Telecom có cơ hội hoà vào hạ tầng mạng này của TIME, đồng thời 2 công ty sẽ đầu tư thêm các tuyến cáp biển và đường bộ mới trên lãnh thổ Việt Nam. "Hy vọng điều này sẽ giúp hạn chế các sự cố liên quan đến đứt cáp quang biển làm ảnh hưởng truy cập Internet ở Việt Nam. Ngoài ra, các công ty khác ở Việt Nam nhận thấy CMC có nhà đầu tư nước ngoài hạ tầng mạnh cũng sẽ thay đổi, nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng hạ tầng mạng lưới, khi đó, các sự cố cáp quang chắc chắn sẽ được xử lý nhanh hơn", ông Afzal Abdul Rahim nhận định.

Được biết, số cổ phần mà TIME nắm giữ tương đương với khoản đầu tư 12 triệu USD và là cổ phần do CMC Telecom phát hành thêm. Trước khi có khoản đầu tư này của TIME, công ty mẹ CMC sở hữu 75% cổ phần của CMC Telecom.

Vân Hà

Chủ đề khác