VnReview
Hà Nội

Điện thoại Windows Phone mất dần sức hút tại Việt Nam

Liên tục ra mắt các model có giá rẻ không tưởng nhưng sức bán của các mẫu máy Windows Phone đang chậm dần tại thị trường Việt Nam.

Cách đây 2-3 năm, Nokia (bây giờ là Microsoft Mobile) đặc biệt thành công với chiến lược đánh mạnh vào nhóm smartphone giá rẻ. Những model như Lumia 520, 525 được coi là sản phẩm làm thay đổi cuộc chơi giá rẻ tại Việt Nam nhờ cấu hình tốt, giá bán hấp dẫn.

Bước sang 2015, chiến lược này thể hiện rõ sự bất cập. Microsoft vẫn ồ ạt tung những mẫu smartphone giá siêu rẻ như Lumia 532 (2,19 triệu đồng), Lumia 435 (1,79 triệu đồng), Lumia 430 (1,59 triệu đồng) nhưng sức hút của các sản phẩm này không lớn.

Trong danh sách 10 smarthphone bán chạy nhất tháng 4 của 3 nhà bán lẻ lớn là Thế Giới Di Động, FPT Shop và Viễn Thông A, chỉ có duy nhất một sản phẩm dòng Lumia lọt top là chiếc Lumia 730. Đây là sản phẩm vừa được giảm giá từ 4,99 triệu xuống còn 3,99 triệu đồng trong tháng 3

Lumia 730

Nhóm tầm thấp gặp khó khăn, một số sản phẩm trung và cao cấp dòng Lumia còn ảm đạm hơn. Lumia 930, Lumia 830 gần như không cạnh tranh được với iPhone cùng hàng loạt máy Android liên tục đổi mới.

Trao đổi với Zing.vn, nhiều đại lý thừa nhận, dòng máy Lumia có doanh số thấp. Chỉ có chiếc Lumia 640 XL mới ra mắt có sức bán tương đối tốt. Một đại lý khá lớn còn cân nhắc việc dừng kinh doanh dòng sản phẩm này do hàng bán chậm.

Không khó để chỉ ra những điểm yếu của điện thoại Lumia trên thị trường Việt Nam. Có giá bán tốt, cấu hình ổn nhưng việc Microsoft ra mắt liên tiếp nhiều model khiến người dùng khó tập trung theo dõi tốt thông tin sản phẩm. Đặc biệt, mẫu mã của những chiếc Lumia giá rẻ gần như không thay đổi trong suốt 2-3 năm qua. "Người dùng giờ đây tỏ ra kén chọn hơn. Chuẩn mực cho một chiếc smartphone giá rẻ của họ đã cao hơn nhiều, trong khi có cảm giác dòng máy Lumia vẫn giậm chân tại chỗ", đại diện một đơn vị bán lẻ chia sẻ.

Bên cạnh đó, Microsoft tỏ ra chậm chạp trong việc nâng cấp hệ điều hành, cập nhật ứng dụng mới, khiến nền tảng Windows Phone trở nên kém hấp dẫn trong mắt người dùng. Các ứng dụng quan trọng như Facebook, Instagram trên Windows Phone cho trải nghiệm khá tệ. Trong khi đó, các đối thủ Android liên tục cải tiến kiểu dáng, nâng cấp cấu hình cũng như tích hợp các phiên bản hệ điều hành mới trên các mẫu máy giá rẻ.

Lumia 930 - chiếc Windows Phone cao cấp nhất hiện nay - tỏ ra lỗi thời về cấu hình nếu so sánh với các đối thủ. Sau gần một năm ra mắt tại Việt Nam (nếu tính thời điểm ra mắt tại Mỹ, máy đã có 1 năm 3 tháng tuổi đời), sức hút của máy giảm mạnh. Tuy nhiên, người dùng phải đợi đến quý III năm nay để chiêm ngưỡng model kế nhiệm nó. Lumia chưa đạt đến đẳng cấp của iPhone để khiến người dùng chờ đợi suốt một năm cho model cao cấp duy nhất.

Theo một báo cáo mới đây từ DigiTimes, Microsoft vừa cho cắt giảm 20% đơn đặt hàng smartphone bởi nhu cầu thấp của thị trường. Hãng kỳ vọng giữ nguyên được doanh số smartphone so với năm 2014, nhưng đã dự trù trường hợp doanh số giảm sút trong năm 2015. Rõ ràng, Microsoft còn nhiều việc phải làm nếu muốn đưa thương hiệu Lumia lên một tầm cao mới.

Theo Zing

Chủ đề khác