VnReview
Hà Nội

Nga phát triển CPU riêng, quyết không lệ thuộc công nghệ của Mỹ

Trước đây, Nga từng công bố họ muốn giảm sự phụ thuộc vào các hãng công nghệ Mỹ như Intel, AMD do lo ngại tình hình an ninh mạng.

Nga và Trung Quốc đã cố gắng để phát triển CPU (bộ xử lý trung tâm) riêng. Cuối cùng, các kỹ sư Nga cũng đã có sản phẩm CPU của chính họ, mang lại sự độc lập công nghệ cho đất nước. Trung tâm Công nghệ SPARC Moscow (MCST) gần đây đã công bố CPU "nhà tự làm" đầu tiên. Đó là một chiếc CPU 4 lõi Elbrus-4C.

Eibrus-4C CPU, do MCST phát triển, có thể sớm được dùng trên toàn bộ máy tính của các cơ quan chính phủ Nga. Nga đã triển khai kế hoạch này từ tháng Sáu năm ngoái. Elbrus-4C sử dụng bộ kiến trúc nguồn đóng có tên là Elbrus ISA. Chip sẽ hỗ trợ các chương trình được viết cho cấu trúc x86 qua mô phỏng như đã được thể hiện trong các tài liệu marketing sản phẩm.

CPU này nên có đủ sức mạnh để hỗ trợ phần cứng x86 và phải có giá thấp hơn giá của CPU đến từ các công ty Mỹ. Hãng bán dẫn Đài Loan TSMC đã xây dựng CPU này trên quy trình 65nm, quy trình được xem là cổ bên cạnh các mô hình hiện đại ngày nay. Chip có thông số tiêu thụ điện là 45Watt. Mỗi một lõi trong số 4 lõi đó có tốc độ 800 MHz và 25 gigaflop thực sự rất đáng hài lòng. Tuy nhiên, nó không phù hợp với các tiêu chuẩn của các đối thủ quốc tế. Mức giá của CPU hiện vẫn chưa được công bố.

MCST sẽ bán máy tính để bàn riêng của họ với tên gọi ARM-401, trang bị CPU Eibrus-4C, phiên bản hệ điều hành Linux riêng là Eibrus. MCST nói chip sẽ tương thích với Linux, Windows XP vì đã mô phỏng cấu trúc x86.

MCST chắc chắn còn có một chặng đường dài phía trước, trước khi các linh kiện của hãng cạnh tranh được với các thiết bị của Mỹ. MCST của Nga sẽ cần đến mấy năm nữa, nếu không muốn nói là cả thập kỷ, mới có thể hoàn thiện sản phẩm. Tuy vậy, sẽ rất đáng quan tâm xem quy trình phát triển các thiết bị này thế nào trong thời gian tới.

Hoàng Lan

Theo Techworm

Chủ đề khác