VnReview
Hà Nội

VNNIC: Tạm ngừng sử dụng tên miền bkav.vn để chờ hướng dẫn cụ thể

Theo đại diện VNNIC, quyết định tạm ngừng sử dụng tên miền bkav.vn là một hình thức giữ nguyên hiện trạng, trong khi chờ có quy định thống nhất của liên Bộ TT&TT và KH&CN về trình tự, thủ tục thu hồi tên miền vi phạm pháp luật về sở hữu công nghiệp.

Ngày 12/5/2015, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) đã có công văn giao Nhà đăng ký - Công ty TNHH PA Việt Nam gửi thông báo để thực hiện việc tạm ngừng sử dụng tên miền bkav.vn trên hệ thống DNS bắt đầu từ 15h ngày 15/5/2015 tới ông Đỗ Mạnh Thắng, chủ thể đăng ký tên miền.

Trao đổi với ICTnews về lý do VNNIC đưa ra quyết định nêu trên, đại diện VNNIC cho hay, quyết định tạm ngừng sử dụng tên miền bkav.vn được đưa ra trên cơ sở xem xét yêu cầu thu hồi tên miền bkav.vn do xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp, đã được Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) gửi tới VNNIC.

Cụ thể, công văn 689/Ttra-P3 ngày 29/12/2014 của Thanh tra Bộ KH&CN nêu rõ, ngày 24/6/2013, Chánh tra Bộ KH&CN đã ra quyết định 29/QĐ-Ttra (Quyết định 29) về việc "Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính về sở hữu công nghiệp" đối với ông Đỗ Mạnh Thắng, chủ sở hữu tên miền bkav.vn, với lý do ông Thắng đã có hành vi vi phạm hành chính do đăng ký, chiếm giữ quyền sử dụng tên miền bkav.vn trùng với nhãn hiệu BKAV đang được bảo hộ của Công ty cổ phần BKAV.

Thanh tra Bộ KH&CN cho rằng, đây là hành vi cạnh tranh không lành mạnh liên quan đến tên miền theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 130 Luật Sở hữu trí tuệ và bị xử phạt hành chính theo quy định tại điểm a khoản 10 Điều 14 Nghị định 97/2010/NĐ-CP ngày 21/9/2010 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp (nay là Nghị định 99/2013/NĐ-CP).

Cũng tại Quyết định 29, Thanh tra Bộ KH&CN cũng đã quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là "Buộc thu hồi tên miền bkav.vn chứa yếu tố vi phạm do ông Đỗ Mạnh Thắng đăng ký, chiếm giữ quyền sử dụng".

Theo Khoản 3 Điều 31 Nghị định 99/2013/NĐ-CP ngày 29/8/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp: "Sau thời hạn 30 ngày kể từ ngày quyết định xử phạt vi phạm hành chính có hiệu lực, nếu tổ chức, cá nhân vi phạm không tiến hành thủ tục thay đổi thông tin tên miền hoặc trả lại tên miền thì cơ quan ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính yêu cầu cơ quan quản lý tên miền thu hồi tên miền. Cơ quan quản lý tên miền có trách nhiệm thu hồi tên miền theo quy định của pháp luật".

Quy định nêu trên chính là căn cứ để Thanh tra Bộ KH&CN ngày 29/12/2014 có văn bản chính thức gửi VNNIC yêu cầu thu hồi tên miền bkav.vn.

Đại diện VNNIC chia sẻ, nếu theo quy định tại Nghị định 99, tên miền phải được thu hồi. Tuy nhiên, cũng tại Nghị định 99, trong khoản 2 Điều 35, Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho Bộ TT&TT và Bộ KH&CN hướng dẫn trình tự, thủ tục thay đổi, thu hồi tên miền vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ. Bên cạnh đó, thực tế đang có sự chưa thống nhất giữa các văn bản quy phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ với các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành TT&TT về quản lý tên miền.

Để thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao, đồng thời cũng để giải quyết triệt để sự không thống nhất kể trên, hiện nay Bộ TT&TT đang phối hợp với Bộ KH&CN xây dựng thông tư liên tịch hướng dẫn trình tự, thủ tục thu hồi tên miền vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ.

"Thông tư liên tịch này sẽ quy định cụ thể những trường hợp nào phải thu hồi tên miền, trường hợp nào không thu hồi tên miền. Trong thời gian chờ có quy định hướng dẫn thống nhất giữa Bộ TT&TT và Bộ KH&CN để tránh các nội dung phát sinh, đối với trường hợp cụ thể là tên miền bkav.vn, VNNIC áp dụng giải pháp giữ nguyên hiện trạng là tạm ngừng sử dụng tên miền", đại diện VNNIC cho biết.

Đại diện VNNIC cũng cho biết thêm, Thanh tra Bộ KH&CN đã nhiều lần đề nghị thu hồi tên miền do xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Đơn cử như, trong năm 2014, Thanh tra Bộ KH&CN đã đề nghị thu hồi các tên miền amway2u.vn và aigvietnam.vn. Với 2 trường hợp cụ thể này, trước khi ra quyết định thu hồi tên miền, hai Bộ và các đơn vị liên quan đã phải họp bàn để thống nhất phương án xử lý, giải quyết từng trường hợp.

Đứng trên góc độ của cơ quan quản lý tên miền quốc gia ".vn", VNNIC nhận thấy nếu Bộ TT&TT tiếp tục chấp thuận việc thu hồi tên miền chỉ đơn thuần theo kết quả giải quyết xử lý vi phạm hành chính về cạnh tranh không lành mạnh của Bộ KH&CN (và phát triển tiếp những điểm quy định còn chưa phù hợp của Nghị định 99) sẽ tạo tiền lệ cho hình thức giải quyết tranh chấp tên miền, lái sang xử lý theo con đường hành chính, trái với các hình thức giải quyết tranh chấp tên miền đã được quy định tại Luật CNTT, Luật Viễn thông, Nghị định 72/2013/NĐ-CP và hoàn toàn không phù hợp với thông lệ chung quốc tế.

Thực tế triển khai, tiếp nhận đơn khiếu nại và theo dõi quá trình giải quyết tranh chấp tên miền ở Việt Nam đã cho thấy cách giải quyết tranh chấp tên miền thông qua con đường hành chính là không khả thi, việc khiếu kiện rơi vào vòng luẩn quẩn do không đi đúng được vào bản chất của sự việc là tranh chấp tên miền.

Trước tình hình thực tiễn hiện nay, việc quy định hướng dẫn cụ thể một số điều trong Nghị định 99 để làm rõ trường hợp nào thì thu hồi tên miền, trường hợp nào không thu hồi tên miền là rất cấp thiết. Đây là vấn đề chưa thống nhất giữa các văn bản pháp lý cần được khắc phục sớm nhằm đảm bảo sự nhất quán khi triển khai thực hiện các quy định quản lý tên miền quốc gia Việt Nam ".vn".

Theo ICTnews

Chủ đề khác