VnReview
Hà Nội

Nga tự phát triển hệ điều hành di động riêng, tránh lệ thuộc Mỹ

Do lo ngại Mỹ thâm nhập và đánh cắp dữ liệu qua các hệ điều hành phổ biến hiện nay, Nga sẽ tự tạo ra hệ điều hành di động riêng, tránh phụ thuộc vào các doanh nghiệp Mỹ như Apple và Google.

Từ khi Edward Snowden tiết lộ rằng chính phủ Mỹ đã cài đặt các loại mã độc "cửa hậu" (backdoor) trên tất cả các hệ điều hành phổ biến hiện nay để thu thập dữ liệu hoặc chiếm quyền điều khiển từ xa, một số nước trên thế giới tỏ ra lo ngại và đã bắt đầu tìm kiếm giải pháp thay thế.;Mới đây, Bộ trưởng Bộ truyền thông Nga Nikolai Nikiforov vừa tuyên bố chính phủ nước này sẽ tự tạo ra hệ điều hành di động riêng. 

Theo ông Nikiforov, Nga sẽ hợp tác với công ty Jolla để phát triển hệ điều hành mới này. Được biết, Jolla đã từng phát triển hệ điều hành Sailfish dựa trên nhân Linux. Những cựu nhân viên của Nokia đã thành lập nên công ty này và đặt trụ sở tại Phần Lan. Tuy nhiên, cổ đông của công ty bao gồm cả người Nga và người Trung Quốc.

Trong một bài đăng gần đây trên trang Twitter cá nhân, bộ trưởng Nikiforov cho biết hệ điều hành di động mới này có sự hợp tác của ba nước Phần Lan, Trung Quốc và Nga. Ngoài ra, ông cũng bày tỏ kỳ vọng Brazil, Ấn Độ và Nam Phi cùng tham gia vào dự án này.

Mặc dù ông Nikiforov không tiết lộ cụ thể tên gọi của hệ điều hành mới nhưng lại chia sẻ rằng đây sẽ là một sản phẩm riêng biệt, không liên quan đến hệ điều hành Sailfish trước đây.

Bộ trưởng Bộ truyền thông Nikiforov cho biết, 95% các thiết bị di động tại Nga đang chạy nền tảng được tích hợp sẵn như Android và iOS. Ông hy vọng con số này sẽ giảm xuống còn 50% vào năm 2025 nhờ sự có mặt của hệ điều hành di động mới. Có thể gọi đây là một dự báo rất lạc quan của vị quan chức cấp cao này.

Trang Bùi

Theo PhoneArena

Chủ đề khác