VnReview
Hà Nội

Apple Pay đã trở thành... bom xịt?

Theo một nghiên cứu của Reuters, tuyên bố "một nửa trong top 100 các chuỗi bán lẻ tại Mỹ sẽ chấp nhận Apple Pay" được CEO Tim Cook đưa ra vào tháng 1 vừa qua có vẻ chỉ là... "chém gió".

Theo một nghiên cứu của Reuters, tuyên bố

Trong một cuộc họp cổ đông vào tháng 1, CEO của Apple, ông Tim Cook lên tiếng khẳng định: "2015 sẽ là năm của Apple Pay. Chúng tôi đã đàm thảo với toàn bộ các nhà bán lẻ trong top 100 tại Mỹ, và một nửa trong số này sẽ chấp nhận Apple Pay; và thêm nhiều cửa hàng sẽ tham gia vào sử dụng Apple Pay trong năm sau".

Nhưng theo nghiên cứu của Reuters thực hiện với các chuỗi bán lẻ nằm trong danh sách top 100 của Hiệp hội Bán lẻ Quốc gia Hoa Kỳ, tuyên bố trên của CEO Tim Cook có vẻ vẫn chưa trở thành hiện thực.

Trong số 100 chuỗi bán lẻ được Reuters khảo sát, 98 tên tuổi có sở hữu các cửa hàng vật lý trong khi 2 tên tuổi còn lại chỉ bán hàng online. 85 trong số này đã đưa ra các câu trả lời chi tiết, 11 chỉ xác nhận có hoặc không chấp nhận khách hàng thanh toán bằng Apple Pay trong khi 2 chuỗi bán lẻ không đưa ra câu trả lời.

Kết thúc cuộc khảo sát, Reuters đưa ra kết luận rằng không tới 1/4 các chuỗi bán lẻ nằm trong top 100 của Hiệp hội Bán lẻ Quốc gia Hoa Kỳ đang sử dụng Apple Pay. Tỷ lệ các chuỗi bán lẻ tuyên bố sẽ không chấp nhận thanh toán bằng ví điện tử của Apple lên tới... 2/3. Chỉ có vỏn vẹn 4 chuỗi bán lẻ cho biết đang có kế hoạch tham gia Apple Pay trong năm sau.

Các lý do chính khiến cho Apple Pay không được lòng các chuỗi bán lẻ tham gia khảo sát đưa ra bao gồm: thiếu hụt nhu cầu từ khách hàng, thiếu quyền truy cập vào dữ liệu thanh toán qua Apple Pay và chi phí kỹ thuật đắt đỏ.

Theo một nghiên cứu của Reuters, tuyên bố

Hiện tại, các dịch vụ ví điện tử như Apple Pay và Google Wallet đang chiếm khoảng 4% tổng số lượt chi trả cho các cửa hàng tại Mỹ. Vào tháng 11, công ty tư vấn ITG đưa ra kết luận rằng ngay sau khi Apple Pay ra mắt, dịch vụ này đã chiếm được 1% tổng số tiền thanh toán điện tử tại Mỹ, trong khi Google Wallet nhờ ra mắt trước nên vẫn chiếm được tới 4%.

Tính từ thời điểm đó, rất nhiều các nhà phân tích thị trường đều đưa ra quan điểm rằng thị phần của Apple Pay đã tăng đáng kể: "Trong vòng 6 tháng vừa qua, Apple Pay đã được chấp nhận sử dụng nhiều hơn. Google Wallet đã có vẻ chậm lại", Steve Weinstein, một nhà phân tích cao cấp của ITG khẳng định.

Đối thủ lớn nhất của Apple Pay và Google Wallet sẽ là CurrentC, một dịch vụ ví điện tử được dự kiến sẽ ra mắt trong năm nay. Với sự góp mặt của Walmart và 18 chuỗi bán lẻ khác, các thành viên của liên minh CurrentC sẽ không chấp nhận thanh toán bằng Apple Pay cho tới tận năm 2016. Chỉ riêng mình lý do này đã khiến Apple Pay để mất 19 chuỗi bán lẻ hàng đầu tại Mỹ, mặc dù 3 trong số này cũng đã đưa ra khẳng định đang có kế hoạch chấp nhận thanh toán bằng Apple Pay trong đầu năm 2016.

Lê Hoàng

Theo Reuters

Chủ đề khác