VnReview
Hà Nội

HTC giảm nửa giá cổ phiếu sau 3 tháng ra mắt One M9

Trong vòng 3 tháng kể từ khi HTC One M9 ra mắt, cổ phiếu HTC đã giảm giá tới một nửa. Các tin xấu xuất hiện dày đặc vào đúng thời khắc HTC nên nhận được các tin tức tốt lành từ thế hệ smartphone đầu bảng mới.

Trong vòng 3 tháng kể từ khi HTC One M9 ra mắt, cổ phiếu HTC đã giảm giá tới một nửa. Các tin xấu xuất hiện dày đặc vào đúng thời khắc HTC nên nhận được các tin tức tốt lành từ thế hệ smartphone đầu bảng mới.

Có thể nói rằng HTC One M9 là một sản phẩm kế thừa khá tốt cho One M7 và One M8. Song, trái ngược với kỳ vọng của các nhà đầu tư, chiếc smartphone đầu bảng này đang dần trở thành một "thảm họa" tầm vóc BlackBerry Storm hoặc Amazon Fire Phone.

Khó khăn tài chính mà HTC đang phải gánh chịu vì One M9 lên tới mức nào? Vào tháng 3, khi chiếc smartphone đầu bảng này ra mắt, cổ phiếu của HTC vẫn còn ở mức 149 đô-la Đài Loan. Đến thời điểm hiện tại, cổ phiếu của công ty chỉ còn ở mức 75 đô-la Đài Loan, tức là bằng một nửa so với 3 tháng trước.

Theo tuyên bố mới nhất của công ty, doanh thu quý 2 của HTC sẽ thấp hơn mức dự đoán trước đây là 13 tỷ đô-la Đài Loan. Khoản lỗ trên mỗi cổ phiếu sẽ là từ 9,7 đến 9,94 đô la Đài Loan, trong đó HTC đã phải chấp nhận xóa bỏ 2,9 tỷ đô-la Đài Loan khỏi bảng cân đối tài chính. Vào ngày 8/6 vừa qua, cổ phiếu HTC chạm mức thấp nhất kể từ tháng 5/2005.

"Mức độ lỗ trầm trọng và thời điểm công bố sẽ gây thất vọng cho cả thị trường và làm trầm trọng mối lo ngại của các nhà đầu tư", một nhà nghiên cứu của Morgan Stanley khẳng định.

Trong vòng 3 tháng kể từ khi HTC One M9 ra mắt, cổ phiếu HTC đã giảm giá tới một nửa. Khoản lỗ mà công ty Đài Loan phải gánh chịu sẽ càng ngày càng khổng lồ hơn.

Thất bại của chiếc HTC One M9 có thể được coi là tiếng chuông báo tử đối với HTC. Trong nhiều năm qua, công ty Đài Loan đã liên tục rơi vào tình trạng khó khăn. Thành công của chiếc HTC One M7 và HTC One M8 đã giúp mang lại những tia hy vọng mới cho công ty. Trong năm nay, người hâm mộ đã từng hy vọng vào một kịch bản tương tự với One M9, và thực tế đây vẫn là một chiếc smartphone có chất lượng khá tuyệt vời. Thất bại khổng lồ của One M9 tỏ ra hoàn toàn trái ngược với kịch bản thông thường: các nhà sản xuất thường trông đợi lợi nhuận và doanh thu tăng mạnh khi ra mắt sản phẩm đầu bảng mới.

Vậy, vì sao HTC One M9 lại thất bại trong khi vẫn có chất lượng phần cứng và phần mềm rất tốt? Câu trả lời có thể là bởi sức cạnh tranh quá lớn của iPhone 6 và Galaxy S6 – các dòng sản phẩm đều được coi là những bước ngoặt vô cùng quan trọng cho cả Apple và Samsung. Bên cạnh đó, các vấn đề lùm xùm đối với vi xử lý Snapdragon 810 chắc chắn cũng đã khiến cho HTC gặp khó khăn không nhỏ.

Dù sao, CEO Cher Wang cũng đã hứa hẹn sẽ ra mắt một sản phẩm "đỉnh" mới vào mùa thu (tháng 9 – tháng 11 năm nay). Nếu như sản phẩm "đỉnh" này là một chiếc smartphone, liệu HTC có thể vượt qua sức mạnh của Galaxy S6 và S6 Edge? Hãy cùng chờ đợi và cầu nguyện cho HTC.

Lê Hoàng

Theo BGR

Chủ đề khác