VnReview
Hà Nội

Bphone bác tin đồn nhái "Chị Na"

Trang fanpage chính thức của Bphone vừa đăng thông tin bác các tin đồn kiểu dáng Bphone giống smartphone giá rẻ của Trung Quốc, "ăn cắp" hình ảnh con bướm của Apple Watch và hoài nghi về năng lực Bkav có thể sản xuất hàng chục nghìn Bphone/tháng…

Status "Bphone: Những điều tưởng vậy mà không phải vậy"

Ngay từ khi ra mắt, chi tiết hình ảnh con bướm trên màn hình khóa Bphone đã bị cư dân mạng phê phán là sao chép của Apple Watch vừa ra mắt cách đó không lâu.

Giải thích về vấn đề này, fanpage Bphone cho rằng vấn đề là: "Ở xứ mình phàm cứ cái gì liên quan đến Apple "đại đế" thì đó chỉ có thể là sáng tạo duy nhất của Apple, tuy nhiên có nhiều cái không phải vậy đâu nha". Thực tế, hình ảnh này ai cũng có thể đặt mua tại Inmagine.com, một trang rất nổi tiếng trong giới thiết kế, chuyên cung cấp ảnh chất lượng cao, theo fanpage Bphone.

Hình ảnh con bướm trên Bphone được cho là khá giống với hình ảnh trên Apple Watch.

Truy cập vào link đính kèm trên fanpage Bphone, phóng viên của VnReview đã tìm ra hình nền con bướm trên Bphone trên website của Inmagine. Đúng là chỉ qua một vài bước chọn nhanh là có thể mua được hình ảnh chất lượng cao từ Inmagine. Inmagine có hai hình thức bán sản phẩm: bán thông thường và bán độc quyền với giá cả khác nhau tùy theo mục đích sử dụng, chất lượng ảnh... Nhiều khả năng hình ảnh con bướm này chưa được Apple mua độc quyền nên bất kỳ người dùng nào đáp ứng đủ điều kiện kinh tế thì đều có thể sở hữu hình ảnh ấn tượng này.

Việc mua hình ảnh con bướm giống như trên Apple Watch không khó.

Trong tuần qua, trên diễn đàn mạng lan truyền một bức hình cho thấy BPhone có kiểu dáng thiết kế tương tự như mẫu smartphone giá rẻ đến từ Trung Quốc. Hình ảnh, thông số của mẫu điện thoại này còn được đem ra so sánh để phân tích các điểm giống "đến kỳ lạ" với Bphone.

Đáp lại nghi án Bphone nhái sản phẩm của "Chị Na" (China - Trung Quốc), fanpage của Bkav nhận xét từ lâu "Chị Na" vốn có truyền thống là chuyên gia hàng nhái (tiêu biểu như việc iPhone mới chưa kịp ra mắt thì đã có hàng "sopy" từ Chị Na), vậy mà khi Bphone ra đời thì điều đó đã được một số người định nghĩa ngược lại.

"Mà kể cũng lạ, Bphone được đăng ký bản quyền thiết kế từ năm 2011 và hồ sơ đăng ký bản quyền được công khai trên website của Cục Sở hữu trí tuệ, sử dụng vỏ nhôm nguyên khối và chip Snapdragon 801 trong khi smartphone của Chị Na kia mới xuất hiện cuối năm 2014, dùng vỏ nhựa, chip MediaTek vậy mà lại bị bảo nhái theo phong cách của Chị Na? Kể cũng lạ", admin của fanpage tiếp tục chia sẻ với giọng điệu hóm hỉnh.

Smartphone của "Chị Na" có thiết kế rất giống với Bphone.

Thực tế, báo chí trước đó đã đưa tin kiểu dáng công nghiệp của Bphone đã được đăng ký trên website của Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam vào năm 2011 dưới tên tác giả Hoàng Mạnh Cường, giám đốc thiết kế của Bkav. Thông tin đăng ký cũng cho biết, công ty đứng ra đăng ký này là công ty TNHH đầu tư phát triển công nghệ Ngôi Nhà Thông Minh, đây cũng chính là SmartHome của Bkav.

Chụp màn hình thông tin cho thấy kiểu dáng Bphone được đăng ký từ năm 2011.

Không dừng lại ở đó, dư luận cũng rất quan tâm đến cơ sở sản xuất điện thoại mà Bkav công bố đang hoạt động ở Cầu Giấy (Hà Nội). Một số người tỏ ra nghi ngờ năng lực sản xuất hàng chục ngàn sản phẩm điện thoại mỗi năm như Bkav công bố.

Nhà máy sản xuất smartphone Bkav

Hình ảnh thực tế về sản xuất Bphone tại Việt Nam được VTV 1 đăng tải.

Trả lời cho vấn đề này, fanpage của Bphone đã dẫn ví dụ về nhà máy Samsung Thái Nguyên - SEVT. 15.000 nhân viên tại đây có thể hoàn thành 9 triệu sản phẩm/tháng, tương đương mỗi ngày một nhân viên có thể hoàn thành bình quân khoảng 23 sản phẩm. Fanpage chỉ ra: "Đây là số liệu được thu thập từ năm 2014, khi đó Samsung chỉ sản xuất những chiếc máy vỏ nhựa. Tuy nhiên Bphone là vỏ nhôm nguyên khối, sản xuất khó hơn, mất thời gian hơn nên sản lượng có thể thấp hơn nhưng ít nhất cũng đạt 15 sản phẩm một ngày/ một người. Như vậy chỉ với 50 nhân viên mỗi ngày cũng có thể làm được 50 x 15 = 750 sản phẩm, vậy mỗi tháng Bkav sẽ sản xuất được 750 x 26 = 19.500 sản phẩm, chỉ với 50 nhân viên sản xuất". Status nhận được gần 1.700 like và hàng trăm lượt bình luận này kết thúc bằng câu nói"tưởng vậy mà hổng phải vậy" như một lời mong mỏi rằng qua dòng chia sẻ này, người dùng Việt sẽ có một cái nhìn đúng đắn hơn về chiếc Bphone, chiếc điện thoại "Design by Bkav – Made in Vietnam" đầu tiên của Bkav.

Trước đó, đại diện Bkav từng cho biết sẽ mời giới truyền thông và những người quan tâm tới Bphone tới thăm nhà máy sản xuất chiếc điện thoại này tại Cầu Giấy, Hà Nội. Đây cũng là nhà máy sản xuất thiết bị Nhà thông minh Smart Home khá thành công của Bkav từ 10 năm nay.

Gia Lộc

Chủ đề khác