VnReview
Hà Nội

Nhân viên cũ: Apple đối xử với nhân viên như tội phạm

Một nhân viên Apple Store đã nói với Tim Cook rằng Apple đã đối xử với nhân viên của mình như những tội phạm.

Chi tiết này được ghi lại trong một email trong hồ sơ vụ kiện chống lại Apple vào năm 2013. Vụ kiện này được đệ trình lên tòa án liên bang California, Mỹ. Các nhân viên Apple Store đã bị các quản lý kiểm tra hành lý cá nhân trước khi hết ca làm. Quá trình này khiến họ phải chờ đợi rất lâu và Apple không trả tiền lương cho khoảng thời gian chờ đợi này.

Nhân viên cũ cáo buộc Apple coi họ như tội phạm

Trong một email gửi tới Tim Cook vào ngày 2/4/2012 với chủ đề "Phản hồi thẳng thắn của nhân viên bán lẻ Apple", một nhân viên giấu tên đã nói với Cook rằng chính sách kiểm tra tư trang đã "xúc phạm và hạ thấp giá trị của nhân viên Apple".

Nhân viên này cho biết các nhân viên của Apple Store được cấp một thẻ nhân viên với số serial của tất cả những thiết bị Apple. Các quản lý đã yêu cầu nhân viên xuất trình iPhone cùng thẻ nhân viên trước khi họ rời cửa hàng và sau đó kiểm tra túi của họ trước sự ngạc nhiên của khách hàng.

"Thủ tục này cho thấy Apple không tin tưởng hoặc không tôn trọng nhân viên của họ", email viết. "Người quản lý đã đối xử với nhân viên như tội phạm".

Khi Cook nhận được email này, ông đã chuyển tiếp nó tới giám đốc phụ trách bán lẻ và nhân sự cùng câu hỏi: "Có đúng vậy không"?. Hồ sơ vụ án không tiết lộ email trả lời của Cook tới nhân viên và phản hồi của đội ngũ điều hành tới Cook.

Trong một email khác gửi tới Cook vào ngày 28/1/2013, một nhân viên Apple Store tại Bắc Kinh cho biết "Apple đã đối xử với nhân viên như động vật". Nhân viên giấu tên này cho biết lối thoát hiểm tại cửa hàng Apple Store ở khu Xian Joy City tại thủ đô Trung Quốc đã bị bít kín bởi các sản phẩm của Apple. Nhân viên này cũng phàn nàn về chính sách kiểm tra tư trang.

Nhân viên cũ cáo buộc Apple coi họ như tội phạm

Sau khi nhận được email chuyển tiếp từ Cook, giám đốc nhân sự Denise Young Smith đã gửi thư cho giám đốc chiến lược của Apple, Carol Monkowski, yêu cầu ông này suy nghĩ về việc thay đổi chiến lược.

"Tôi không muốn chấp nhận hai thực tế này và tôi không hiểu tại sao họ cần thực hiện chúng", Young Smith viết. "Tôi muốn thử những phương pháp khác, ví dụ như kiểm tra ngẫu nhiên. Cần có một cách tiếp cận thông minh hơn và tôn tôn trọng hơn".

Young Smith đã đình chỉ chính sách này trong vòng 3 đến 6 tháng và theo dõi xem có thêm bao nhiêu sản phẩm của Apple bị đánh cắp trong khoảng thời gian này.

Apple vẫn thực hiện chính sách kiểm tra tư trang và không rõ hãng có ý định thay đổi chính sách này trong tương lai không. Phát ngôn viên của Apple từ chối bình luận về vấn đề này.

Trong vụ kiện này, hai cựu nhân viên làm việc tại Apple Store cho biết quá trình kiểm tra túi được thực hiện khi đã hết giờ làm. Một số nhân viên phải chờ tới 5 hoặc 10 phút, do vậy đáng ra mỗi năm họ phải nhận được khoảng 1.500 USD tiền lương cho khoảng thời gian chờ đợi này. Tuy nhiên, Apple không thanh toán khoản tiền này cho nhân viên. Mỗi giờ làm, nhân viên Apple Store được trả từ 12 tới 18 USD.

Nhân viên cũ cáo buộc Apple coi họ như tội phạm

Apple cũng phải đối mặt với một vụ kiện khác của các nhân viên bán lẻ Apple Store. Những người này kiện Apple bóc lột lao động khi không cho họ nghỉ ăn trưa, điều này vi phạm luật lao động của California. Nhân viên Apple Store cho biết họ bị buộc phải làm việc liên tục trong vòng 5 giờ hoặc nhiều hơn mà không được ăn và không có những khoảng nghỉ ngắn.

Nhân viên Apple Store cũng phàn nàn rằng Apple hạn chế họ bàn tán với nhau về điều kiện lao động tại Apple. Nếu bàn tán quá nhiều về chính sách lao động, nhân viên sẽ bị sa thải, kỷ luật hoặc bị kiện.

ĐHK

Theo CNN Money

Chủ đề khác