VnReview
Hà Nội

Smartphone giá rẻ Trung Quốc đang suy thoái

Một báo cáo của IDC cho thấy, những chiếc smartphone giá rẻ của Trung Quốc sau một thời gian "làm mưa làm gió trên thị trường" đã có dấu hiệu suy giảm thị phần.

Smartphone giá rẻ Trung Quốc đang "chết mòn"

Ngày nay, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn khi muốn sở hữu một chiếc smartphone từ các thương hiệu uy tín lâu năm như Apple, Samsung, LG, Sony, HTC đến những nhà sản xuất mới nổi từ Trung Quốc như Lenovo, Xiaomi, Huawei… Đặc biệt, các smartphone đến từ các nhà sản xuất chưa mấy tên tuổi của Trung Quốc đã có một giai đoạn bùng nổ với mức giá rẻ hơn rất nhiều so với các sản phẩm cùng phân khúc trên thị trường. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường IDC thì mức tiêu thụ các smartphone giá rẻ đang có xu hướng đi xuống.

Các số liệu thống kê cho thấy giá bán trung bình của một chiếc smartphone Trung Quốc đã tăng vọt trong nhiều tháng nay. Bloomberg cho biết vào quý 3/2014, một chiếc smartphone Trung Quốc có giá trung bình 192 USD, đến Quý 4/2014 tăng lên 239 USD/chiếc và trong Quý 1/2015 con số này là 263 USD/chiếc. Theo các chuyên gia thì sự tăng giá của các smartphone Trung Quốc trong thời gian qua có thể là một dấu hiệu "bất thường", báo trước sự suy giảm thị phần smartphone giá rẻ trong thời gian tới.

Smartphone giá rẻ Trung Quốc đang "chết mòn"

Theo phân tích của Bryan Ma (IDC), một trong những nguyên nhân của tình trạng smartphone Trung Quốc đua nhau tăng giá chính là sự xâm nhập mạnh mẽ của Apple vào thị trường này. Sự phổ biến của các dòng iPhone buộc Samsung và các công ty bản địa Trung Quốc phải nâng giá bán các sản phẩm của mình lên cho xứng tầm với đối thủ.

Tất nhiên, giá bán trung bình một chiếc smartphone tại Trung Quốc thấp hơn so với mức toàn cầu là 300 USD/chiếc, nhưng khoảng cách này đang được rút ngắn từng ngày. Ví dụ, cách đây một năm, giá bán trung bình một chiếc smartphone Trung Quốc so với thị trường toàn cầu thấp hơn 100 USD nhưng với thông kê mới nhất thì con số này đã giảm xuống khoảng 50 USD. Và khi những thương hiệu Trung Quốc như Xiaomi, Lenovo, Huawei đã lấy được uy tín trên thị trường thế giới thì giá cả sản phẩm của họ trong thời gian tới cũng sẽ tăng theo giá trị thương hiệu của công ty.

Minh Trung

Theo PhoneArena

Chủ đề khác