VnReview
Hà Nội

Tesla thừa nhận ý tưởng thay pin tại chỗ cho xe điện đang gặp khó

Vào năm 2013, ý tưởng thay pin cho xe Tesla đã từng giúp cho công ty của tỷ phú Elon Musk gây ấn tượng mạnh. 2 năm sau, kế hoạch gần như hoàn hảo của Tesla chỉ thu hút được tỷ lệ khách hàng mua Model S là… 2,5%.

Vào năm 2013, ý tưởng thay pin cho xe Tesla đã từng giúp cho công ty của tỷ phú Elon Musk gây ấn tượng mạnh. 2 năm sau, kế hoạch gần như hoàn hảo của Tesla chỉ thu hút được tỷ lệ khách hàng mua Model S là… 2,5%.

Năm 2013, Tesla trình diễn công nghệ thay pin đầy ấn tượng cho Model S: thời gian tháo rời và thay thế pin cạn bằng pin đầy chỉ kéo dài đúng 90 giây, nhanh hơn cả thời gian đổ xăng thông thường.

2 năm sau, kế hoạch ra mắt tính năng thay pin trên diện rộng của Tesla bắt đầu tiến gần đến bờ vực thất bại. Trong một cuộc họp cổ đông gần đây, CEO Elon Musk cho biết tỷ lệ người dùng quan tâm đến dịch vụ thay pin này thậm chí còn đạt đến 3%. ;Tuyên bố này được đưa ra sau khi Tesla mời 200 người chủ sở hữu tại Harris Ranch, California, Mỹ đến thử thay pin:

"Chúng tôi đã mời tất cả những người sở hữu Model S tại khu vực này tham gia dịch vụ thay pin, và trong lượt thư mời đầu tiên, chỉ khoảng 4, 5 người tỏ ra quan tâm. Rõ ràng là dịch vụ này không được phổ biến cho lắm".

Một nghiên cứu độc lập khác do công ty tài chính Jefferies thực hiện với 145 người sở hữu Tesla cũng cho ra kết quả không mấy sáng sủa: 54% những người được hỏi cho biết họ không quan tâm đến dịch vụ thay thế pin tốc độ cao của Tesla.

Tuy vậy, đây cũng không hẳn là một thất bại quá nặng nề của Tesla. Theo Elon Musk, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là bởi các trạm sạc Supercharger của Tesla đã trở nên quá tốt. Với dịch vụ sạc miễn phí qua Supercharger, pin của chiếc Model S sẽ được làm đầy tới 80% trong vòng 40 phút. Ngược lại, dịch vụ thay pin tốc độ cao đòi hỏi người lái phải đặt lịch hẹn và cũng có giá thành lên tới 60 – 80 USD (khoảng gần 1,9 triệu đồng).

"Supercharger đã đủ nhanh. Nếu bạn đi từ LA đến San Francisco lúc 9 giờ sáng, vào buổi trưa bạn sẽ muốn nghỉ xả hơi, đến lúc bạn nghỉ xong thì pin cũng đã sạc đầy và sẵn sàng lên đường", Musk khẳng định với các nhà đầu tư. "Nếu vậy thì bạn muốn thay pin để làm gì? Điều đó không còn ý nghĩa mấy nữa".

Theo vị tỷ phú sáng lập của SpaceX và Tesla, công nghệ sạc pin đã được phát triển để cung cấp một giải pháp thay thế cho Supercharger. Dựa theo phản hồi của người dùng với công nghệ này, Musk khẳng định Tesla rất có thể sẽ ngừng mở rộng chương trình này.

Nhớ lại 2 năm trước, công nghệ thay pin của Tesla đã từng được coi là một thành tựu công nghệ vĩ đại. Thậm chí, Elon Musk còn đứng lên thực hiện một bài trình diễn hào nhoáng cho thấy thời gian thay pin cho Model S còn ngắn hơn thời gian đổ đầy bình xăng cho xe Audi.

Lê Hoàng

Theo Business Insider

Chủ đề khác