VnReview
Hà Nội

Sony bán 3,6 tỷ USD cổ phiếu lấy tiền tái đầu tư

Lần đầu tiên trong vòng 26 năm, Sony phải bán cổ phiếu để thu về một khoản tiền mặt trị giá 441,5 tỷ Yên (3,6 tỷ USD) nhằm tái đầu tư vào mảng sản xuất cảm biến camera di động.

CEO Hirai đang tìm mọi cách để vực dậy Sony. Ông cải thiện lợi nhuận của Sony bằng cách cắt giảm chi phí và kiếm thêm thu nhập từ mảng sản xuất cảm biến camera và mảng máy chơi game PlayStation. Tuy nhiên, các nhà đầu tư không tin tưởng lắm vào kế hoạch của Sony. Nhiều nhà đầu tư tỏ ra lo ngại về kích thước và thời điểm triển khai của chương trình gây vốn này. Các nhà đầu tư cho rằng chẳng có bằng chứng nào cho thấy chương trình gây vốn này có thể tạo ra sự tăng trưởng cho Sony.

Sony bán 3,6 tỷ USD cổ phiếu lấy tiền tái đầu tư

"Sony đã thất hứa trong nhiều năm qua, vì vậy thị trường sẽ không còn tin vào tuyên bố của họ cho dù mảng sản xuất cảm biến hình ảnh có hứa hẹn thế nào chăng nữa", Mitsushige Akino, giám đốc hãng Ichiyoshi Asset Management Co. ở Tokyo, Nhật Bản, cho biết. "Họ nên đợi cho đến khi có những khoản thu nhập tích cực, bằng chứng chỉ ra rằng họ đang đi đúng hướng".

Cổ phiếu của Sony tại thời điểm đóng cửa phiên giao dịch ngày 30/6 là 3.461,5 yên giảm 8,3%, mức giảm cao nhất tính từ ngày 19/8 năm ngoái tới nay. Số lượng cổ phiếu mà Sony bán ra chiếm 10% giá trị thị trường của hãng. Hiện giá trị thị trường của Sony rơi vào khoảng 4,1 nghìn tỷ Yên.

"Chúng tôi đã trải qua giai đoạn tái cơ cấu và đang bước vào giai đoạn đầu tư", Yasushiro Okada, một phát ngôn viên của Sony cho biết. "Số tiền thu được từ việc bán cổ phiếu sẽ được sử dụng để tăng năng lực sản xuất của mảng kinh doanh chip". Cổ phiếu sẽ được bán cho công chúng tại Nhật và nước ngoài. Trong số 441,5 tỷ Yên, chứng khoán chiếm khoảng 321,5 tỷ Yên còn trái phiếu chuyển đổi chiếm 120 tỷ Yên.

Sony cho biết trong năm nay hãng này đã đầu tư vào mảng chất bán dẫn 290 tỷ Yên, tăng gấp 4 lần so với năm ngoái nhằm đáp ứng nhu cầu cảm biến camera của Apple và Samsung. Sony hy vọng doanh số cảm biến camera sẽ tăng 62%, 1,5 nghìn tỷ Yên, trong ba năm tới.

Sony bán 3,6 tỷ USD cổ phiếu lấy tiền tái đầu tư

Sony dự tính lợi nhuận hoạt động của hãng trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2018 sẽ đạt mức 500 tỷ Yên. Đây là mức cao nhất kể từ khi hãng này đạt mức lợi nhuận hoạt động 520 tỷ Yên vào năm 1998.

Tính tới ngày 31/3, Sony có 1,4 nghìn tỷ Yên tiền mặt. Quý trước đó, Sony chỉ có 826 tỷ Yên, cùng kỳ năm ngoái hãng này chỉ có 500 tỷ Yên.

"Lượng tiền tăng trưởng của họ (Sony) không tương ứng với sự tăng trưởng của mảng cảm biến camera mà chúng ta thấy", Yasuaki Kogure, giám đốc đầu tư tại SBI Asset Management Co. cho biết. "Đây là một điều khá tiêu cực và bán tháo cổ phiếu là một động thái không phù hợp với kỳ vọng của thị trường".

ĐHK

Theo Bloomberg

Chủ đề khác