VnReview
Hà Nội

Samsung chạy đua với TSMC tung ra chip 10 nm thương mại đầu tiên

Hãng điện tử Hàn Quốc được cho là đang "chạy đua" với công ty Đài Loan trong việc ra mắt con chip 10 nm đầu tiên, hứa hẹn sẽ tiết kiệm đến 40% năng lượng so với thế hệ chip 14 nm.

Samsung chạy đua với TSMC cho con chip 10nm đầu tiên

Samsung có đôi chút lợi thế trong cuộc đua này khi họ đã vận hành khá trơn tru quy trình sản xuất chip 14 nm FinFET với con chip Exynos 7420 hiện đang được sử dụng trên Galaxy S6. Tuy nhiên TSMC cũng có thể bỏ qua quy trình 14 nm để đầu tư thẳng cho dòng chip 10 nm như cách mà Samsung từng làm với công nghệ chip 20 nm để xây dựng quy trình 14 nm FinFET.

Trong thực tế, TSMC cho biết các quy trình 10 nm sẽ được thử nghiệm sớm trong năm nay và sẽ nhận hợp đồng từ các đối tác lớn như Apple hay Qualcomm nếu họ đặt hàng trong năm tới (trong trường hợp mọi việc suôn sẻ). Về phía Samsung, công ty Hàn Quốc đã "nẫng tay trên" hai khách hàng lớn của TSMC là Qualcomm và Apple với quy trình sản xuất chip 14 nm. Đặc biệt, sau scandal Snapdragon 810 với TSMC, Qualcomm đã giao nhiệm vụ sản xuất Snapdragon 820 cho Samsung. Trong khi đó, chip A9 của Apple cũng bắt đầu được Samsung sản xuất tại Austin.

Samsung đến thời điểm hiện tại vẫn chưa công bất kỳ sự thay đổi lịch trình nào cho việc sản xuất chip 10 nm. Theo kế hoạch trước đó, công ty Hàn Quốc sẽ bắt đầu giới thiệu dòng chip 10 nm của mình vào cuối năm 2016. Vào tháng Năm vừa rồi, System LSI đã trình diễn tấm wafer 10 nm đầu tiên và dường như khách hàng đầu tiên họ ngắm tới đầu tiên là Apple. Như vậy, nếu không muốn bị TSMC vượt mặt thì Samsung phải đẩy nhanh việc triển khai quy trình sản xuất chip 10 nm.

Dòng chip 10 nm được cho có thể chạy nhanh gấp 1,2 lần chip 14nm và tiết kiệm hơn đến 40% năng lượng. Đây có thể là chìa khóa giúp các nhà sản xuất smartphone cải thiện thời lượng dùng pin cho các sản phẩm của mình.

Minh Trung

Theo Phone Arena

Chủ đề khác