VnReview
Hà Nội

Apple sẽ trả tiền để sử dụng tên iPad

Apple và Proview đang dàn xếp để đạt được thỏa thuận về sử dụng cái tên iPad ở Trung Quốc nhưng hiện tại hai bên vẫn khác xa nhau về số tiền Apple phải trả cho Proview.

iPad

Sau vài tháng tranh cãi nhau tại cả tòa án và trên báo chí, vụ tranh chấp sử dụng tên iPad ở thị trường Trung Quốc cuối cùng cũng có thể gần đi đến hồi kết.

Theo báo Trung Quốc China Daily, ông Xie Xianghui, luật sư đại diện cho công ty sản xuất màn hình và đèn LED Trung Quốc đang gặp khó khăn Proview, cho biết công Proview cùng Apple hiện đang cố đạt được một thỏa thuận trong đó nội dung chính là Apple sẽ trả cho Proview bao nhiêu để chấm dứt vụ tranh chấp này.

"Tòa án Quảng Đông đang làm trung gian cho cuộc hòa giải này và cả hai bên đang cố thương thảo và đạt được một thỏa thuận", China Daily trích lời ông Xie. Ông Xie không tiết lộ số tiền đang được đàm phán là bao nhiêu.

Vụ tranh chấp tên iPad kéo dài và được dư luận chú ý bắt đầu rất đơn giản: Apple tuyên bố hãng đã mua các quyền đối với tên iPad từ Proview Đài Loan năm 2009 với giá khoảng 57.000 USD. Trong khi đó, Proview khẳng định chi nhánh Thâm Quyến của mình là công ty duy nhất có quyền hợp pháp bán tên iPad ở Trung Quốc.

Kể từ đó, Proview đã tuyên chiến với Apple bằng việc nộp đơn kiện tại Mỹ, cáo buộc hãng bị Apple lừa dối để bán quyền sử dụng tên iPad sau khi biết Apple đã che giấu vai trò của mình trong vụ mua bán tên iPad bằng cách sử dụng một công ty trung gian đăng ký ở Anh.

Tại Trung Quốc, Proview đã giành thắng lợi ban đầu và chính quyền Trung Quốc thậm chí đã công khai tuyên bố thương hiệu iPad thuộc về công ty phá sản Shenzhen Proview Technology.

Hiện tòa án đang xem xét đơn kháng cáo của Apple nhưng cũng thúc giục cả hai bên giải quyết vụ việc bên ngoài tòa án. Song có lẽ phải mất thêm một thời gian nữa Apple và Proview mới đạt được thỏa thuận hòa giải. Báo China Daily trích lời luật sư Xie rằng: "Ngay bây giờ, vẫn còn khoảng cách lớn giữa hai bên về số tiền hòa giải".

Trí Minh

Chủ đề khác